วงจรโลก-วงจรขบวนการแรงงานไทยในโลก

3

ขอให้สุขภาพแข็งแรงกัน สำหรับผมภาพความทรงจำออกกำลังกายกับการเดินทาง

3.2

ทหารวงจรการเมืองไทยในวงจรประวัติศาสตร์โลก

วันนี้เป็นวันทหารผ่านศึก ตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี 

วันทหารผ่านศึก ตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เนื่องจากเป็นวันที่รัฐบาลได้จัดตั้ง “องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก” ขึ้นเพื่อให้เป็นหน่วยงานถาวร ทำหน้าที่ให้การสงเคราะห์แก่ “ทหารผ่านศึก” และครอบครัวทหารผ่านศึกโดยตรง โดยมีการร่างพระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา จึงถือว่าวันนี้เป็นวันทหารผ่านศึกตลอดมา

วันนี้ของทุกปี องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และครอบครัวทหารผ่านศึก ทหารนอกประจำการ และผู้ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความมั่นคงของชาติ จะร่วมกันจัดพิธีวางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเป็นการแสดงความคารวะต่อดวงวิญญาณของเหล่านักรบผู้กล้า และยังมีพิธีสวนสนามเชิดชูเกียรติที่ลานอเนกประสงค์ กรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ อีกด้วย

Veterans Day พจนานุกรม สอ เสถบุตร ให้ความหมายของคำว่า veteran ไว้ว่า

• [n. adj.] แก่วัด, คนชาญสนาม, ช่ำชอง

• [n. adj.] ทหารผ่านศึก

คำพ้องความหมาย (Synonym) experienced, seasoned

นิยามข้างต้นนั้นสอดรับกับคำว่า soldier ที่แปลว่าทหาร ซึ่งในปัจจุบันทุกประเทศทั่วโลกจะมีทหารไว้ประจำการในการปกป้องอธิปไตยของชาตินั้น ๆ หากทหารที่ผ่านประสบการณ์การรบและต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่จากการรบ ไม่ว่าจะชั่วคราวหรือถาวรนั้น วีรกรรมที่ทหารผู้นั้นปฏิบัติหน้าที่ ในสมรภูมิต่าง ๆ โดยทั่วไปจะเรียกว่า “ทหารผ่านศึก”

วันทหารผ่านศึกของไทยสำหรับประเทศไทยนั้น ราชกิจจานุเบกษา วันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2491 ประกาศให้พระราชบัญญัติ จัดตั้ง องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ( “อผศ.”) ขึ้นเป็นหน่วยงานถาวร ทำหน้าที่สงเคราะห์ทหารผ่านศึกโดยตรง กฎหมายฉบับนี้รองรับการสงครามข้อพิพาทแย่งดินแดนระหว่างไทยและฝรั่งเศส รวมทั้งทหารที่เสียชีวิตใน สงครามมหาเอเซียบูรพา (สงครามโลกครั้งที่ 2) และ สงครามเกาหลี จึงถือว่าเป็นวันสถาปนาองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และเป็น “วันทหารผ่านศึก”

ต่อมามีการปรับปรุงขยายการสงเคราะห์ ให้รวมไปถึง ทหาร ตำรวจ ข้าราชการพลเรือนและพลเรือน ซึ่งได้กระทำหน้าที่ป้องกันหรือปราบปรามการกระทำอันเป็นภัยต่อความมั่นคง หรือความปลอดภัยแห่งราชอาณาจักร ทั้งภายในและภายนอกประเทศตามที่กระทรวงกลาโหมกำหนด และรวมถึงทหารนอกประจำการที่มิได้ผ่านศึกด้วย ปัจจุบันมีทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก และทหารนอกประจำการ ที่ต้องให้การสงเคราะห์ประมาณสามล้านกว่าคน

หากไล่เรียงวีรกรรมทั้งรูปเเบบทางการเเละไม่เป็นทางการของนักรบไทยนั้น ประวัติศาสตร์บทหนึ่งระบุไว้ว่า ช่วงทศวรรษ1960 “ลัทธิคอมมิวนิสต์” เเพร่เข้ามาในเอเชียเเละอุษาคเนย์ ทฤษฎีโดมิโน ของนายจอห์น ฟอสเตอร์ ดัลเลส (John Foster Dulles) อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีทฤษฎีต่อต้านทฤษฎีโดมิโน คือ ทฤษฎีการสกัดกั้น (Containment Policy)

ทฤษฏีโดมิโน ใช้กับกรณีการขยายตัวของลัทธิและระบอบคอมมิวนิสต์ ในทวีปเอเชีย เมื่อ จีน เกาหลีเหนือ และ เวียดนามเหนือ ตกเป็นคอมมิวนิสต์ เชื่อว่าประเทศอื่น ๆ เช่น ลาว เขมร ไทย มาเลเซีย ฯลฯ จะถูกครอบโดยระบบคอมมิวนิสต์ในที่สุด และจะลุกลามไปเรื่อยๆจนถึงสหรัฐอเมริกาในที่สุด

จอห์น เอฟ เคนเนดี้ อดีตทหารเรือของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาเเละผู้นำสหรัฐฯ คนที่ 35 ได้นำประเทศเเละกองทัพต้านสงครามเย็นและลัทธิคอมมิวนิสต์ของสหภาพโซเวียตในช่วงนั้น 

เมื่อเวียดนามเหนือ (โซเวียตหนุน) บุกเวียดนามใต้ (สหรัฐฯหนุน) และเริ่มกระจายกองทัพเเดงมายังลาวและกัมพูชา สหรัฐฯ ขอใช้ไทยเป็นฐานทัพในการส่งกำลังบำรุงให้สหรัฐฯและยังมีการฝึกนักรบนิรนาม ทหารพรานของไทยไปช่วยสกัดกั้นลัทธิแดงที่สหรัฐฯ ประเมินกับผู้นำรัฐบาล และ ผบ. เหล่าทัพของไทยในเวลานั้นว่า หากไม่สกัดกั้นไว้ไม่ช้าไม่นาน “ระบบคอมมิวนิสต์” จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทยอย่างเเน่นอน

ทหารวงจรการเมืองไทยในวงจรประวัติศาสตร์โลก

ทหาร ทหารพราน ตำรวจตระเวนชายแดน นักรบนิรนามของไทยที่ร่วมฝึกอบรมกับครูฝึกของสหรัฐฯ ได้กระจายตัวตามตะเข็บชายแดน เพื่อป้องกันการรุกรานของกองทัพเวียดนามเหนือ ที่หนุนหลังบางฝ่ายในลาว และกัมพูชา ที่เริ่มล้ำดินเเดนของไทยและบางกองกำลังของไทยในนามนักรบนิรนามยัง เข้าไปช่วยกองทัพสหรัฐฯ ในสมรภูมิของลาว ซึ่งหลายคนน่าจะรู้จักทุ่งไหหิน (Plaine des Jarres หรือ Plain of Jars) ซึ่งเป็นที่ราบในแขวงเชียงขวาง มีถนนสาย 7 ที่ฝรั่งเศสสร้างขึ้นเชื่อมต่อถนนสาย 13 ที่ภูขุนมุ่งไปยังเวียดนาม

ยุทธการและวีรกรรมดังกล่าวของชายชาติทหารไทยที่ปกบ้าน ป้องเมือง คุ้มเหย้าในคราวนั้น ด้วยหยาดเหงื่อ เลือดเนิ้อ ชีวิตทั้งแบบเปิดเผยและแบบนิรนาม อีกทั้งร่างกายของชีวิตที่วิญญาณมิได้กลับมาตุภูมิ เพื่อไม่ให้ไทยถูกรุกล้ำอธิปไตยในคราวนั้น บรรพชนคนกล้าเหล่านี้ สมควรได้รับการสดุดีจากคนไทยวันนี้ ที่มีต่อสายเลือดเดียวกันเมื่อวันวาน

“ป๊อปปี้ป่า” ดอกไม้แห่งวีรกรรม สมรภูมิฟลานเดอร์ส สมรภูมิเบลเยี่ยม และ เนเธอร์แลนด์ระหว่างสัมพันธมิตร และเยอรมัน ใน สงครามโลกครั้งที่ 1 นั้นปรากฏความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย (สัมพันธมิตรกับอักษะ) โดยทหารพันธมิตรได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากสมรภูมินี้มากที่สุด

จอมพลเอิร์ล ออฟ เฮก ผู้บัญชาการรบได้เห็นปรากฎการณ์ธรรมชาติ ณ สมรภูมิดังกล่าว ในบริเวณหลุมฝังศพทหาร โดยมีดอกป๊อปปี้ป่าขึ้นอยู่ทั่วไปเกิดเป็นลานสีแดง ตั้งแต่นั้นดอกป๊อปปี้จึงกลายเป็นดอกไม้อนุสรณ์แห่งวีรกรรมของทหารผ่านศึก ให้ระลึกถึงเลือดของทหารที่ได้เสียสละเพื่อประเทศชาติ เพื่อระลึกถึงเกียรติภูมิ จึงได้กำหนดให้ดอกป๊อปปี้เป็นดอกไม้ที่ระลึกสำหรับทหารผ่านศึกของโลกและไทย(*)

โดยทหาร-วงจรการเมืองไทย ยกตัวอย่างรัฐประหาร- ร่างรัฐธรรมนูญ ใช้รัฐธรรมนูญ- ความวุ่นวาย ก่อน(และหรือ)หลังเลือกตั้ง- วิกฤตการณ์ และ ความไม่เรียบร้อย กลับไปสู่ วงจรเดิม รัฐประหาร อีก? เครื่องมือเดิม- ก๊วนการเมือง- กลุ่ม อันธพาลการเมือง- กลุ่มทหารนอกแถว ทหารการเมือง(**) ตามภาพวงจรอุบาทว์ตัวอย่างด้วย

เมื่อการรัฐประหารถูกทำให้กลายเป็นการเปลี่ยนแปลงปกติธรรมดาของการเมืองไทย ชัยอนันต์ สมุทวณิช นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ คือผู้ประมวลปรากฏการณ์นี้เป็นแนวคิดสำคัญ เรื่อง ‘วงจรอุบาทว์การเมืองไทย’ ซึ่งในแง่หนึ่งก็กลายเป็นการรองรับการรัฐประหารไปในตัว จากแผนผังซึ่งชัยอนันต์ใช้อธิบายแนวคิดนี้ เราจะเห็นได้ว่า รัฐประหารนั้นไม่ต่างจากสถาบันการเมืองอื่นๆ เช่น รัฐธรรมนูญ การเลือกตั้ง รัฐบาล รัฐสภา(***)

ดังนั้น ผมยกตัวอย่างประชาชนยากจนแร้นแค้น หากินฝืดเคืองชักหน้าไม่ถึงหลัง อีกทั้งยังถูกขูดรีดทั้งภาษี และราคาพลังงาน ต้องจ่ายค่าสาธารณูปโภคจำเป็นต่างๆในราคาแพง มีร่ำรวยสุขสบายอยู่แค่นักการเมือง กลุ่มทุนสามานย์ และพวกพ้อง

เลือกตั้ง > ได้รัฐบาล > โกง กู้ สร้างหนี้ > ยุบสภา หรือ รัฐประหาร แล้วก็เลือกตั้ง วนเวียนวนลูปอยู่แบบนี้มานานแสนนาน ใครเข้ามาเป็นรัฐบาลก็โกง กู้ และสร้างหนี้ให้ประชาชนชดใช้ และนับวันมีแต่จะหนักข้อขึ้น ซึ่งถ้าหากทุกอย่างยังเป็นแบบเดิมๆ อีกไม่นานประเทศไทยไม่พ้นต้องล้มละลาย และคนไทยก็คงไม่พ้นต้องสิ้นชาติ(****)ตามภาพวงจรอุบาทว์มาแนวภาพแผนที่ไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม ผมได้เขียนเรื่องวงจรประวัติศาสตร์และอนาคต: อนาคตของเราตามอดีตของเรา/Historical cycles and prospective: our future according to our past(*****)ในโลกเก่า-โลกใหม่ และรัฐชาติ(******) ก็ข่าวก.กลาโหม ผลักดันท็อปอัพเบี้ยดำรงเกียรติ ‘ทหารผ่านศึก’ 2,000-3,000 บาท เปรียบเทียบทหาร-วงจรการเมืองไทย ในวงจรประวัติศาสตร์โลก  ในโลกที่กำลังคุกรุ่นด้วยภัยสงครามในแต่ละรัฐชาติ ที่มีชุมชนจินตกรรมด้วย

*3 กุมภาพันธ์ วันทหารผ่านศึก สดุดีวีรกรรมของทหารหาญ

https://www.thaipbs.or.th/now/content/768

ดูเพิ่มเติม:3 กุมภาพันธ์ 2491: ก่อตั้งองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก

https://www.silpa-mag.com/this-day-in-history/article_6166?fbclid=IwAR1WBWPtXllGQ10OfvZBJTm48YI1F_ggiHcIQKq85GDoZBR4EP1rgMLPhh8

**วงจรการเมืองไทย ไม่เคยเปลี่ยนแปลง 

***ความล่มสลายของสถาบันรัฐประหาร (ตอนที่ 1): รัฐประหารในประเทศไทยและการทำให้รัฐประหารเป็นสถาบันทางการเมือง (15 Aug 2023)

****“วงจรอุบาทว์การเมืองไทย”(2018)

*****Ciclos históricos y prospectiva: nuestro futuro según nuestro pasado Historical cycles and prospective: our future according to our past https://www.researchgate.net/publication/342233748_Ciclos_historicos_y_prospectiva_nuestro_futuro_segun_nuestro_pasado_Historical_cycles_and_prospective_our_future_according_to_our_past

ดูเพิ่มเติม:Job Flores-Fernandez (Skills and Expertise: Art Cultural Heritage Cultural Studies Comparative History Arts and Humanities)

https://www.researchgate.net/profile/Job-Flores-Fernandez

Job Flores Fernandez(cycles art history)

******อรรคพล สาตุ้ม โลกเก่า-โลกใหม่ และรัฐชาติ

3.3

ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือช่วยให้หลับสบาย(*) เมื่อวานวันคล้ายวันเกิดไอน์ แรนด์ (อังกฤษ: Ayn Rand; ชื่อเกิด อลิซา ซินอฟเยฟนา โรเซนบอม, รัสเซีย: Али́са Зино́вьевна Розенба́ум; 2 กุมภาพันธ์ [20 มกราคม ตามปฏิทินจูเลียน] ค.ศ. 1905 – 6 มีนาคม ค.ศ. 1982) เป็นนักประพันธ์นวนิยาย นักปราชญ์ นักเขียนบทละคร และนักเขียนบทภาพยนตร์ชาวอเมริกันเชื้อสายรัสเซีย ผู้เป็นที่รู้จักจากนวนิยายที่ขายดีที่สุดของเธอสองเรื่องคือ เดอะเฟาน์เทนเฮด (The Fountainhead) และ แอตลัสชรักด์ (Atlas Shrugged)

1.เจ้านายฝ่ายเหนือ เจ้าผู้ครองนคร ขายหนังสือหน้าปกอนุสาวรีย์พ่อขุนรามฯ พญามังราย พญางำเมือง 

2.หนังสือเพลงชีวิต ขายซ้ำ

3.ดนตรีวิวัฒน์ Progressive Music1ขายซ้ำ

4.เปิดกรุศิลปิน(**) รวมประวัติชีวิตศิลปิน ขายซ้ำ

5.วรรณกรรมชิ้นเอกของสหรัฐฯ

6.วรรณคดีกับวิทยาศาสตร์

7.ไทยลูกทุ่ง

8.เนชั่นจีโอกราฟฟิก หน้าปกขบวนเรือราชพิธีวัฒนธรรมล้ำค่า

9.Atlas Shrugged เป็นนวนิยายปี 1957 โดย Ayn Rand เป็นนวนิยายที่ยาวที่สุดของเธอ เป็นเล่มที่สี่และเป็นเล่มสุดท้ายที่ตีพิมพ์ในช่วงชีวิตของเธอ และเป็นเล่มที่เธอถือว่าผลงานชิ้นโบแดงของเธอในขอบเขตของการเขียนนิยาย เธอกล่าวถึงธีมของ Atlas Shrugged ว่า “บทบาทของจิตใจมนุษย์ในการดำรงอยู่” และรวมถึงองค์ประกอบของนิยายวิทยาศาสตร์ 

*ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือทำให้หลับสบายขึ้น

**เปิดกรุศิลปิน รวมประวัติชีวิตศิลปิน

6

ภาพความทรงจำเพื่อนเก่า ไม่ได้เจอกัน ยี่สิบกว่าปีแล้ววันนั้นเจอกัน ครับ

6.2

วงจรโลกวงจรขบวนการแรงงานไทยในโลก

วันนี้ในอดีต 6 ก.พ.พ.ศ. 2485 อังกฤษและประเทศในเครือจักรภพตัดสินใจประกาศสงครามตอบโต้ไทย และวันนี้วันชาติของประเทศนิวซีแลนด์

เนื่องจากผมย้อนอดีต ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาของอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ในอดีต โดยพบว่า ประเทศจีน เป็นประเทศที่มีความโดดเด่นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ยุคค.ศ.600ต่อมาก็มีการเปลี่ยนประเทศมหาอำนาจมาเป็นประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งแม้ว่าจะเป็นประเทศที่มีขนาดเล็ก แต่ก็สามารถก้าวมาเป็นหนึ่งในอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ของโลกในช่วงยุค ค.ศ. 1600 ก่อนที่จะมีการส่งถ่ายเปลี่ยนมือมาเป็นประเทศสหราชอาณาจักร ในช่วงปี ค.ศ. 1800 และสามารถครองอำนาจไปได้จนถึงสงครามโลกครั้งที่ 2(*) ก็อังกฤษครองอำนาจเป็นเจ้าอาณานิคมมากในโลก

ซึ่งเปรียบเทียบไทย สถานการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ผมยกตัวอย่างมีการเผยแพร่เรื่องรัฐบาลไทยประกาศสงครามกับบริเตนใหญ่และสหรัฐอเมริกา ซึ่งปรีดี พนมยงค์ สนทนากับนายทวี บุณยเกตุ ต่อสถานการณ์ดังกล่าวนั้น เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ได้พิราลัยไปไม่นาน เจ้าผู้ครองนครลำพูนยังมีพระชนม์อยู่ ราชาแห่งยะหริ่งและราชาแห่งระแงะก็ยังมีพระชนม์อยู่ ส่วนราชาแห่งปัตตานีชื่ออับดุลกาเดนั้น ได้ไปอาศัยอยู่ที่กลันตันสมัยรัชกาลที่ ๖ ก็มีทายาทที่เคยมาพบปรีดีภายหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. ๒๔๗๕ รับรองว่า ขอสมัครใจเข้าร่วมในสยามประชาธิปไตยโดยไม่มีความประสงค์แยกดินแดน แต่ถ้าสัมพันธมิตรชนะสงคราม เราก็รู้ไม่ได้ว่า สัมพันธมิตรจะจัดการแก่ดินแดนส่วนนั้นอย่างไร(**) เป็นตัวอย่างฝ่ายคณะราษฎรสายปรีดีต่อจอมพลป.

โดยต่อมาสงครามไทยเกิดขึ้นมาแล้ว(6 ก.พ.พ.ศ. 2485 อังกฤษและประเทศในเครือจักรภพตัดสินใจประกาศสงครามตอบโต้ไทย)ข่าวคราวภายในประเทศ เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของทหารญี่ปุ่นให้เขาทราบ เรื่อง พ.ท. หม่อมหลวงขาบฯ นั้น ได้มาที่ ม. เชียงรุ้งและ ม. เชียงล้อ แต่ทหารจีนไม่ยอมให้พบกับทหารไทยและได้กลับไปแล้ว เมื่อข้าพเจ้าได้รับรายงานละเอียดจาก พ.อ. หลวงเดชปฏิยุทธ แล้วก็ส่งไปยัง บ.ก. ทหารสูงสุดประมาณกลางเดือนมีนาคม 2487 ข้าพเจ้าได้รับคำสั่งจาก ผ.บ.ก. ทหารสูงสุดให้เตรียมจัดคณะนายทหารซึ่งมีข้าพเจ้าเป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พ.อ. เนตร เขมะโยธิน เป็นเสนาธิการ ไปประชุมกับผู้แทนกองทัพจีน

ซึ่งเป็นการประชุมที่สำคัญเกี่ยวกับการวางแผนเพื่อขับไล่กองทัพญี่ปุ่นให้ออกจากประเทศไทย และให้นัดหมายวันและตำบลที่จะนัดพบให้เป็นการแน่นอน ข้าพเจ้าได้ให้ล่ามเขียนหนังสือนัดพบไปยัง ผ.บ. กองพลที่ 93 โดยทันที ต่อมาประมาณปลายเดือนมีนาคม 2487 ข้าพเจ้าได้รับหนังสือการนัดพบกับผู้แทนกองทัพจีนจาก ผ.บ. พลที่ 93 ให้ไปพบในวันที่ 2 เมษายน 2487 ณ ตำบล ม. เชียงล้อ ตามที่เคยกระทำกันมาแล้ว

ครั้นวันที่ 31 มีนาคม 2487 พ.อ. เนตร เขมะโยธิน ได้เดินทางมาถึง บ.ก. พล 3 และได้พบกับข้าพเจ้าและได้แจ้งคำสั่งของ ผ.บ.ก. ทหารสูงสุดให้ทราบ ต่อจากนั้นได้เตรียมหัวข้อที่จะเจรจากับผู้แทนกองทัพจีนในอันดับต่อไป พ.อ. เนตร เขมะโยธิน ได้นอนค้างคืนที่ บ.ก. พล 3

คณะของเราที่จะเดินทางไปปฏิบัติงานพิเศษและสำคัญอย่างยิ่งคราวนี้ มีดังนี้

1. ข้าพเจ้า (พล.ต. หลวงหาญสงคราม) ทำหน้าที่ผู้แทนผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งประเทศไทย

2. พ.อ. เนตร เขมะโยธิน ทำหน้าที่เสนาธิการของหัวหน้าคณะ

3. พ.ท. กระจ่าง พลเพิ่ม ทำหน้าที่ฝ่ายเสนาธิการ

4. พ.ท. แสวง ทัพภะสุต ทำหน้าที่ฝ่ายเสนาธิการ

5. ร.ท. สมาน วีระไวทยะ ทำหน้าที่เป็นนายทหารคนสนิท

6. ร.ต.ท. ธานี สาทรกิจ ทำหน้าที่ล่ามภาษาจีน ซึ่ง พล.ต.อ. อดุล อดุลเดชจรัส อธิบดีกรมตำรวจในสมัยนั้น จัดส่งไปร่วมงานกับกองพลที่ 3 โดยรวมงานใต้ดินของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ตั้งแต่เริ่มแรก

ในเช้าวันที่ 1 เมษายน 2487 คณะของเราได้เดินทางจาก บ.ก. พล 3 ณ วัดปางฮุง ม. เชียงตุงผ่านหนองกัง ม. มะ มุ่งตรงไปยัง ม. ลา และพักค้างคืน 1 คืน ซึ่งเป็นเมืองชายแดนของพม่าติดกับแคว้นยูนนานของจีน ในวันที่ 2 เมษายน 2487 ก็เดินทางต่อไป พอถึงป่าริมแม่น้ำลำก็หยุดม้าแล้วปลดอาวุธของเราให้ทหารรักษาไว้ กับให้สัญญาณและส่งข่าวให้ทางฝ่ายทหารจีนทราบ

ทางฝ่ายทหารจีนได้วางอาวุธปืนกลตามริมฝั่งแม่น้ำลำเพื่อป้องกัน พอเสร็จแล้วให้สัญญาณให้เราข้ามแม่น้ำลำไปได้ (ลุยข้าม) พอถึงฝั่งตรงข้ามบริเวณ ม. เชียงล้อ ก็มีทหารจีนมาจูงม้าไปยังปะรำที่ประชุมที่เขาได้เตรียมสร้างรับรอง กว้างประมาณ 6 เมตร ยาวประมาณ 8 เมตร ด้วยไม้ไผ่

ภายในทำเป็นโต๊ะและมีม้านั่งหันหน้าเข้าหากัน หลังคามุงด้วยแฝก สร้างตามริมแม่น้ำลำด้วยความเรียบร้อยและร่มเย็นน่าชวนให้ทำการประชุมเป็นเวลานานๆ เมื่อคณะของเราได้พบปะผู้แทนทหารจีนและได้ทำการเคารพกันเป็นการเรียบร้อย

ฝ่ายเราก็ได้นำของฝากมอบให้กับผู้แทนทหารจีน ผู้แทนทหารจีนดีใจและขอบคุณผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเราเป็นอย่างดี คณะผู้แทนกองทัพจีนซึ่งมี พล.ต. ลิววิเอ็ง ผู้บัญชาการกองพลที่ 93 ของจีนเป็นหัวหน้า ในฐานะผู้แทนจอมพลเจียงไคเช็คกับเสนาธิการ คือ พ.ต. ลี เต้ฉ่าย และฝ่ายเสนาธิการ คือ พ.ต. โฮ้ว ซองเซา และนายบุญศรี รัตนตัน ลูกจีนซึ่งเคยอยู่ในเมืองไทย ทำหน้าที่ล่ามภาษาไทยของฝ่ายจีน

การประชุมได้กระทำเป็น 2 ตอน คือ ตอนเช้าพอเที่ยงวันก็หยุดรับประทานอาหาร พอเสร็จแล้วก็เริ่มประชุมต่อไปจนเกือบพลบค่ำในวันนั้น ฝ่ายจีนได้จัดอาหารเช่นที่กล่าวแล้วในการประชุมครั้งแรก ส่วนฝ่ายเราได้จัดสุราและบุหรี่ออกทำการเลี้ยงดูตามที่ได้ตกลงกันไว้ นับว่าได้จัดการต้อนรับและเลี้ยงดูคณะของเราเป็นอย่างดียิ่ง

ผลของการประชุมเมื่อสรุปแล้วคงได้ความว่า ทั้งสองฝ่ายได้ปรับความเข้าใจกันในเรื่องต่างๆ และตกลงในหลักการที่จะไม่เป็นศัตรูต่อกัน พล.ต. ลิววิเอ็งได้ให้คำมั่นแก่เราว่า จะนำข้อความทั้งหมดที่เราเจรจากันนี้รายงานตรงไปยังจอมพลเจียงไคเช็ค เพื่อดำเนินงานทางด้านการเมืองและแผนการทางทหารร่วมมือกันต่อไป ขอกำลังทางอากาศช่วยกำลังทางพื้นดิน ส่วนทางพื้นดินนั้นมีกำลังพอเพียงแล้ว กับทางฝ่ายเราได้ขอร้องด้วยว่า ขอให้ทางฝ่ายจีนนำเรื่องนี้ติดต่อกับฝ่ายสหรัฐอเมริกาและอังกฤษให้ทราบด้วย(***)

วงจรโลกวงจรขบวนการแรงงานไทยในโลก

เมื่อญี่ปุ่นได้เห็นว่าฝ่ายเรากับฝ่ายทหารจีนยังมีการสู้รบกันอยู่แล้วเขาก็กลับ และภายหลังทางฝ่ายญี่ปุ่นสงสัยว่าเราได้ส่งนายทหารชั้นผู้ใหญ่ไปติดต่อกับกองทัพจีน เขาจึงส่งหมู่ตรวจเหตุการณ์ไปประจำทางด้าน ม. ยาง 1 หมู่ และทางด้าน ม. หลวย (ด้าน พล 4) 1 หมู่ ส่วนทางด้าน ม. ลา ที่เราไปประชุมกันไม่ได้ส่งไป

ในขณะนั้นเหตุการณ์ทางการเมืองภายในได้เริ่มผันแปรไปอย่างรวดเร็ว และได้เกิดระเบิดขึ้นอย่างมิได้มีใครนึกฝัน คือ รัฐบาลซึ่ง จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรีได้ตกลงใจเสนอใบลาออกเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2487 เนื่องจากรัฐบาลแพ้คะแนนเสียงในสภาผู้แทนเกี่ยวกับการรับรองพระราชกำหนดบางฉบับ และนายควง อภัยวงศ์ ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2487

เพื่อเห็นแก่ประเทศชาติที่จะไม่ให้ทหารต้องเกิดรบกันเอง จอมพล ป. พิบูลสงคราม จึงเสียสละลาออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการสูงสุด และลาออกจากทางทหารทุกตำแหน่ง เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐบาลใหม่บริหารงานของประเทศต่อไป และรัฐบาลใหม่ได้แต่งตั้งให้จอมพล ป. เป็นที่ปรึกษาราชการแผ่นดิน กับได้เลิกตำแหน่งผู้บัญชาการสูงสุดและตั้งแม่ทัพใหญ่ คือ พล.อ. พระยาพหลพลพยุหเสนา และรองแม่ทัพใหญ่ คือ พล.ท. หลวงสินาดโยธารักษ์

เมื่อจอมพล ป. พิบูลสงคราม ได้พ้นจากตำแหน่งไปแล้วการเมืองภายในก็เปลี่ยนโฉมหน้า งานใต้ดินของ จอมพล ป. ก็พลอยปิดฉากไปด้วย(วงจรโลก-วงจรขบวนการแรงงานไทยในโลก มีขบวนการแรงงานไทยในการต่อต้านกองทัพญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2) จากตัวอย่างความเปลี่ยนแปลงช่วงยาวแนวนโยบายเศรษฐกิจชาตินิยมของคณะราษฎรถูกใช้เป็นกรอบในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อเนื่องมาจนกระทั่งสงครามเย็นระหว่างค่ายทุนนิยมกับค่ายคอมมิวนิสต์ลุกลามมาถึงประเทศไทย อเมริกา

ซึ่งก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจของประเทศที่รับเชื่อในระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีภายหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ได้ใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะผลักดันให้รัฐบาลไทยปรับเปลี่ยนนโยบายเศรษฐกิจจากชาตินิยมเป็นแบบตลาดเสรี ที่ต้องการให้รัฐถอนตัวจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหลาย และปล่อยให้เป็นเรื่องของเอกชนและรัฐทำหน้าที่เป็นผู้ส่งเสริม คอยอำนวยความสะดวกให้กับภาคเอกชน แต่ไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลไทยภายใต้การนำของจอมพลป. พิบูลสงคราม จนกระทั่งการรัฐประหารของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ 20 ตุลาคม 2501 ที่มีสหรัฐอเมริกาหนุนหลังจึงประสบความสำเร็จและถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสมาทนต่ออุดมการณ์เศรษฐกิจแบบตลาดเสรีในประเทศไทย

นับแต่นั้นมาชนชั้นนำไทยทุกยุคทุกสมัยพยายามบอกให้คนไทยเชื่อว่าอุดมการณ์ทางเศรษฐกิจชนิดนี้คือทางเลือกเดียวเท่านั้นที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทย ภายใต้อุดมการณ์ดังกล่าวรัฐไทยก็ได้เริ่มวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติที่อยู่ในกรอบของการส่งเสริมลัทธิตลาดเสรี มีการออกพ.ร.บ. ส่งเสริมการลงทุน มีการจัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สร้างมาตรการ ระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ให้สิทธิพิเศษและแรงจูงใจต่างๆ จัดตั้งเศรษฐกิจพิเศษต่างๆ ขึ้นมาเพื่อเอาใจนายทุนนักธุรกิจอย่างออกนอกหน้า องค์ประกอบถัดมาของวงจรอุบาทว์นี้ปรากฏชัดเจนเมื่อเหล่าชนชั้นนำได้เอาประเทศไทยไปผูกติดไว้กับแนวความคิดเสรีนิยมใหม่และเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกระแสโลกาภิวัตน์(****)

อย่างไรก็ตาม เราในหลายเรื่องของชีวิตประจำวัน และเราหลายหลายข่าวทั้งการเมืองเศรษฐกิจ ยกตัวอย่างผ่านข่าววันชาตินิวซีแลนด์(*****)ในกระแสโลกาภิวัตน์ ก็เราได้เห็นภาพจากระยะยาวนานผ่านอำนาจของอังกฤษเป็นเจ้าโลก มีอาณานิคมหลายแห่งในโลก เป็นแง่มุมของวงจรโลก-วงจรแรงงานไทยในโลก ซึ่งสะท้อนวงจรใหญ่แล้วตามภาพของโลกาภิวัตน์ จากผมเคยเขียนเกี่ยวกับวงจรประวัติศาสตร์โลก สะท้อนต่อทหาร(******)และสงคราม แต่แรงงานในสถานการณ์ปัจจุบันอันไม่แน่นอนของสงครามที่เพิ่มขึ้นอาจจะอุบัติขึ้นได้

*แนะนำหนังสือ The Changing World Order: Why Nations Succeed and Fail

https://www.iok2u.com/article/strategic-plan/the-changing-world-order-why-nations-succeed-and-fail-2

ดูเพิ่มเติม:Ray Dalio มองการเปลี่ยนแปลงมหาอำนาจโลกยังไงในรอบ 500 ปี

**รัฐบาลไทยประกาศสงครามกับบริเตนใหญ่และสหรัฐอเมริกา

https://pridi.or.th/th/content/2022/01/959

ดูเปรียบเทียบเพิ่มเติม: อรรคพล สาตุ้ม ย้อนดูภาพยนตร์ “พระเจ้าช้างเผือก” สงคราม สันติภาพ และชาตินิยม (ตอนที่ 1) https://prachatai.com/journal/2007/12/15265 

***งานใต้ดินของ “หลวงหาญสงคราม” ครั้งส่งเชลยทหารจีน เมื่อไทยเป็นพันธมิตรกับญี่ปุ่น

https://www.silpa-mag.com/history/article_83583

****ขบวนการแรงงานกับภารกิจทำลายวงจรอุบาทว์แห่งความเหลื่อมล้ำ

https://prachatai.com/journal/2022/04/98353

ดูเปรียบเทียบเพิ่มเติม:peter f. bell cycles of class struggle in thailand

https://www.tandfonline.com/doi/pdf/10.1080/00472337885390041

Chapter 2: Thailand’s Economic Crisis: a New Cycle of Struggle

https://www.academia.edu/39665162/Chapter_2_Thailands_Economic_Crisis_a_New_Cycle_of_Struggle?fbclid=IwAR3t8xsb4NRIFnrdnjftxxW4BbB3ZhiExzd082H_QuVtP6rXXChJRWbRZ_c

Peter F Bell

https://www.researchgate.net/profile/Peter-Bell-4?fbclid=IwAR38GS6J1Ii9qoeyaGxK_jNcT8FSU0-Chx1Z3uGCI1Gs6YPiwXb0W9JX5y4

*****Protests on New Zealand’s national day as government looks to review parts of treaty | The World

******อรรคพล สาตุ้ม ทหาร-วงจรการเมืองไทยในวงจรประวัติศาสตร์โลก

6.3

ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือช่วยให้หลับสบาย(*)  วันคล้ายวันเกิดคริสโตเฟอร์ ฮิลล์ (Christopher Hill : 6 February 1912 – 23 February 2003)เป็นนักประวัติศาสตร์และนักวิชาการชาวมาร์กซิสต์ชาวอังกฤษ เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์อังกฤษในศตวรรษที่ 17

ขายหนังสือ

1.นิตยสารคิด (Creative Thailand)พฤษภาคม 2563 | ปีที่ 11 ฉบับที่ 8

2.นิตยสารคิด (Creative Thailand) เมื่อโลก(โรค)ไร้พรมแดน มกราคม 2558 | ปีที่ 6 ฉบับที่ 4 ผมมีฉบับกระดาษใครอยากได้ผมแจกฟรี

3.แนวทางสร้างสรรค์ และสร้างสุข  หนังสือเล่มนี้เปลี่ยนแปลงโลกไม่ได้ แต่สามารถเปลี่ยนคุณได้ สะสมความเข้มแข็งและพลังงาน…สู้ต่อไป!(60บ.) ขายซ้ำ

4.การขยายตัวของระบบทุนนิยมในประเทศไทยฯ(110บ.ขายถูกกว่าเน็ต) ขายซ้ำ

5.Les Miserables หรือเหยื่ออธรรมภาคสอง ขายซ้ำ

6.เส้นทางสู่เสรีภาพ โดย เบอร์ทรันด์ รัสเซล อ้างDarwinism การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป (Gradualism) ดุลยภาพเป็นพัก ๆ (punctuated equilibrium) ขายซ้ำ

7. I’m Here bookazine(**)ปี2549 มีบทความภัยจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดมรณะ หลายเรื่องในชีวิตประจำวันดัดแปลงหน้าปกนิดหน่อยเน้นบทความดังกล่าวเพื่อเกาะกระแสโควิด-19(รวมหลายบทความมีงานเขียนผม ในฐานะบรรณาธิการด้วย)

8.แรงงานบนเส้นทางรัฐสวัสดิการ แจกหนังสือฟรีพีดีเอฟ

https://www.ebooks.in.th/…/%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%87…

9.ORIGINS OF THE FRENCH WELFARE STATE: THE STRUGGLE FOR SOCIAL REFORM IN FRANCE, 1914-1947 แจกหนังสือฟรีพีดีเอฟ

10.แจกฟรีพีดีเอฟ In Cold Blood ผลงานของทรูแมน การ์เซีย คาโพตี (อังกฤษ: Truman Garcia Capote; 30 กันยายน พ.ศ. 2467 — 25 สิงหาคม พ.ศ. 2527) เป็นนักเขียนชาวอเมริกันซึ่งมีชื่อเสียงจากการเขียนนวนิยายเชิงสารคดี (nonfiction novel) เรื่อง In Cold Blood ซึ่งเป็นการเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในรูปแบบนวนิยาย และนวนิยายเรื่อง Breakfast at Tiffany’s ซึ่งทั้งสองเรื่องถือว่าเป็นวรรณกรรมคลาสสิกของอเมริกันและได้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์

In Cold Blood

11.เนชั่นแนลจีโอกราฟฟิก หน้าปก ลีโอนาร์โด ดาวินซี

12.The World Turned Upside Down: Radical Ideas During the English Revolution by Christopher Hill ศาสตราจารย์คริสโตเฟอร์ ฮิลล์ ผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์อังกฤษในช่วงศตวรรษที่สิบเจ็ด ให้ความเห็นไว้ว่า การก่อการกบฏของประชาชน (popular revolt) เกิดขึ้นมากมายหลายครั้งในช่วงเวลาหลายร้อยปีของประวัติศาสตร์การเมืองอังกฤษ จนกล่าวได้ว่า กบฏของประชาชนนั้นได้กลายเป็นเอกลักษณ์สำคัญของการเมืองอังกฤษก็ว่าได้

แต่การกบฏครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองอังกฤษคือช่วงกลางทศวรรษของศตวรรษที่สิบเจ็ด ซึ่งเป็นช่วงเวลาของสงครามกลางเมืองที่นำพาไปสู่การปฏิวัติทางการเมืองสมัยใหม่ครั้งแรกของอังกฤษและของโลกด้วย

ดูเพิ่มเติม:สงครามกลางเมืองอังกฤษ: พลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน (The World Turned Upside Down)

https://www.posttoday.com/columnist/636226

*ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือช่วยให้หลับสบาย

**I’m Here bookazine

About akkaphoncyber

I love human
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a comment