NSM :New Social Movement and OSM of nation.

NSM :New Social Movement and OSM of nation.

วันศุกร์ที่1พฤษภาคม
วันศุกร์ ผมไม่ได้ฟังนายกทหาร ในวันแรงงานแห่งชาติหรือเมย์เดย์ และผมทบทวนขบวนการเคลื่อนไหว กับหนังสือวิถีชีวิต วิธีสู้ ซึ่งอ.ผาสุก และคนอื่นๆ ที่มีการเขียนวิพากษ์วิจารณ์ของฝ่ายซ้ายกับขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมรูปแบบใหม่(NSM) และอ.วรวิทย์ :คนงานหญิง สหภาพแรงงาน และเอ็นจีโอกับกระบวนการปฏิรูประบบสุขภาพ ความปลอดภัย(2545)เป็นต้น

ต่อมาหนังสือ รื้อฟื้นการต่อสู้ จากซ้ายเก่าสู่ซ้ายใหม่ ปี2547 โดยอ.ใจ อึ้งภากรณ์ และคณะ กล่าวถึงปัญหาบางด้านของวิถีชีวิต วิธีสู้ โดยการวิจารณ์แนวการต่อสู้ที่ใช้ แฟกซ์ อินเตอร์เน็ท และอีเมล์ แทนการปลุกระดมมวลชนจริงๆ โดยกรณีหลายเรื่องยกตัวอย่างสี่ประเด็นท้าทายทฤษฎีและการปฏิบัติของNGO ที่มีการวิจารณ์เอ็นจีโอ กับสหภาพแรงงานฯ รวมทั้งวิจารณ์ต่างประเทศ เช่น Empire –เนกรี่-นาโอมิ ไคลน์-ซาปาติสต้า ฯลฯ เป็นการเล่าย่อๆ คล้ายกับเรื่องที่เคยเขียนการวิจารณ์อนาธิปไตย โพสต์โมเดริน์ และแนวทางที่สาม(รวมทั้งกลุ่มนศ.ภาคเหนือ ฯลฯ ในหนังสือขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม)

อย่างไรก็ดี เรื่องเล่าบทเรียนทางวิชาการ ในแง่ทฤษฎีต่างจากปฏิบัติ ที่มีบริบท ข้อเท็จจริง ข้อจำกัด เช่น ผมเคยคิดทฤษฎีเอง กลายเป็นเพียงจินตกรรม(ฮร่า) แต่คำถาม คือ หลังพฤษภาคม จากค่าจ้างถึงปัญหาเชิงโครงสร้างการเมืองของทหารกับกรรมกรหายไป จะกลับมาสำคัญหรือไม่?

ปิดท้าย หนังสือขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมของอ.ใจ พร้อมลายเซ็นต์กลายเป็นหนังสือราคาพันกว่าบาทแพงขึ้นกว่าราคาเดิม ที่ผมเคยค้นเจอคนขายทางเน็ตฯ แต่ผมไม่มี ครับ^^

รุ่นพี่ บอกฝากขายหนังสืออ.ใจ แม้ไม่มีลายเซ็นต์ราคาไม่แพงสนใจติดต่อผ่านผมทางข้อความมาซื้อต่อได้ แถมหนึ่งแก้ว ครับ^^ราตรีสวัสดิ์ ฟังเพลงเล่นๆ :ใจความสำคัญ (Ost. รักหมดแก้ว Love On The Rocks)

Lamaiwadee ผมยังไม่ได้ดูหนังรักหมดแก้ว ดูMVฟังเพลง และดูมิวสิควิดิโอเพลงใจนักเลง เวอร์ชั่นนี้สะใจเห็นด้วย ครับ^^

วันเสาร์ที่2 พฤษภาคม
พวกผมแวะร้านอาหารเสน่ห์ชายน้ำ เลยถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน ครับ^^
ผมลองชิมแล้วผัดฉ่าปลาบึกของสเน่ห์ชายน้ำ (ดูเพิ่มเติม:ชวนชิมปลาบึกยักษ์จากเหนือเขื่อนภูมิพล…) มีโอกาสจะไปลองปลาบึกต้มยำ,ต้มโคล้ง,ลวกจิ้ม(ฮร่า)
http://www.sanaechainam.com/
ราตรีสวัสดิ์ ครับ

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม
ร้อนๆ ต้องทำใจให้เย็น นึกถึงอยากลองไปนอนเรือนไทย ปั้นลมประเภทที่เรียกว่า หางปลา
http://www.laksanathai.com/book2/p226.aspx
(ดูข้อมูลเพิ่มเติมจากหนังสือลักษณะไทยของเมืองไทยและคนไทยผ่านทางวัฒนธรรม)ความรู้เปรียบเป็นน้ำ-แม่น้ำ-สายน้ำ ประยุกต์เป็นเรือนไทย ไม่ให้น้ำท่วมหัวเอาตัวไม่รอด ครับ
ราตรีสวัสดิ์ ครับ^^

วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม
วันที่ร้านตัดผมแนะนำทรงผมฤดูร้อน และตัดผมง่ายกว่าตัดใจผูกพัน…คำคมไปนอนเปิดพัดลมตั้งโต๊ะสองตัว ถอดเสื้อนอนก่อน ครับ^^
Sawitree Smiley Moon จริงอย่างที่..อาจารย์ว่านะคะ ^^

อรรคพล สาตุ้ม จริงอย่างที่ว่าฮร่าๆ ครับ^^

Wathinee Khumsaeng อยากเห็นทรงใหม่

อรรคพล สาตุ้ม พี่Wathinee แหะๆ ทรงใหม่ผมสั้นรองทรง ครับ^^

Purebee Headland MC เหลา หัวไหม่ต้องฉลองนะ อ. บอย

อรรคพล สาตุ้ม หัวใหม่ฉลองเรียบร้อยแล้ว ครับ

วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม
หลายวันก่อนเพื่อนนักเขียนโทรมาถามว่าผมทำอะไรอยู่ผมตอบว่ากำลังเล่นเฟซฯ แล้วเพื่อนพูดว่า คุณใช้คำว่าเล่นเหรอ คุณโพสต์สเตตัสวันละหนึ่งโพสต์ เนี่ยน่ะ ผมตอบใหม่ไปว่าผมใช้คำผิด ผมใช้เฟซฯไม่ได้เล่นเฟซฯ ฮร่าๆ
ผมอาจจะต้องอธิบายเพิ่มเติมผมใช้เฟซฯ ใช้เวลาค่ำๆใช้น้อยกับเฟซฯเหมือนเดิม เผื่อจะแวะไปหาที่ถ่ายภาพเล่นๆ เช่น วันก่อนบังเอิญเจอกองถ่ายหนังใหญ่ มีรถ มีนักแสดงตัวประกอบเยอะ จัดฉากถ่ายสงกรานต์ตรงประตูช้างเผือก ครับ^^
ราตรีสวัสดิ์

วันพุธที่ 6 พฤษภาคม
ฉายหนังสั้นบ้านของผม งานโปรดักชั่นเล็กๆ ผ่านทางYoutube แท็กทีมงานและนักแสดง หลังจากถ่ายทำไปเป็นปีแล้ว โดยขอบคุณทุกคนถึงมิตรรักนักดูหนังยังติดตามต่อไป น่ะ ราตรีสวัสดิ์ ครับ ^^

ขอบคุณอารท์ ยินดีๆ หนังเรื่องนี้อารท์ๆ อาร์ตๆ(Art) ฮร่า^^

วันพฤหัสที่ 7 พฤษภาคม
ผมเห็นภาพข่าวประชาชนพื้นที่่ร่วมจัดงานครบรอบ 1 ปีแผ่นดินไหวเชียงราย และดูภาพแอบพลิเคชั่นปลาอานนท์* (สัญลักษณ์สื่อเรื่องปลาอานนท์พลิกตัวแผ่นดินไหว)แล้วนึกถึงหนังสือเรื่องน้ำ:บ่อเกิดวัฒนธรรมไทย** วิธีคิดและการอธิบายเหตุผลโยงเรื่องน้ำ เกี่ยวโดยทางอ้อม เช่น กรณีหอยสังข์และนารายณ์อวตาร แนวความคิดระบบภูมิจักรวาลอันมีเขาพระสุเมรุอยู่ศูนย์กลาง(ดูเพิ่มเติมลิงค์)

*ข่าวhttp://www.pptvthailand.com/news/11018
**น้ำ:บ่อเกิดวัฒนธรรมไทยในหนังสือลักษณะไทย
http://www.laksanathai.com/book2/p274.aspx
ปกหนังสือน้ำฯhttp://uauction4.uamulet.com/AuctionDetail.aspx?bid=78&qid=33555

ราตรีสวัสดิ์

Kingpechara
เรื่องปลาพลิกตัว เป็นคติความเชื่อคล้ายบ้านผมครับอาจารย์ ทุกครั้งที่แผ่นดินไหว ชาวบ้านจะพูดว่า ปล๋าโหลงพึ่นตั๋ว หมายถึงปลาใหญ่พลิกตัวครับ อาจารย์
Kingpechara แลกเปลี่ยนความรู้กันดี โครงเรื่องปลาๆ ถึงแผ่นดินเอเชียคล้ายกัน ทำให้ผมนึกถึงเรื่องสมัยโบราณ…น้ำท่วมโลกคราวหนึ่ง พระนารายณ์อวตารเป็นปลา มาจูงเรือพระมนูในเรือลำนี้มีสัตว์และพืชพันธุ์อย่างละ 7 ชนิด เป็นต้นแบบให้มนุษย์อยู่ได้ในโลกต่อมา ถึงวันนี้
http://www.thairath.co.th/content/155562

วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม
วันศุกร์ นายกทหารพูดไรเหรอ? ไม่รู้ เปิดทีวีเจอวิษณุ แต่การเมืองซับซ้อนโยงใยหลายเรื่องหนึ่งสื่อทีวี มีพลัง :สื่อมวลชน ในแง่หนังสือผมคิดเพิ่มเติมเรื่องการต่อสู้ทางชนชั้นของหนังสือSIAM MAPPEDฯเป็นตัวอย่างหนึ่ง เห็นการเปลี่ยนแปลงอุดมการณ์เป้าหมายของการเมืองภาคประชาชนปี2535 ขบวนการเมืองของมวลชน กลายเป็นการต่อสู้ทางชนชั้น…หายไป
ต่อมาการทบทวนกลุ่มเคลื่อนไหวอ.ใจ 2547-2549จากหนังสือขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมในไทย ซึ่งเน้นม.เที่ยงคืน และการก่อตัวของหนังสือกลุ่มฟ้าเดียวกัน(อ.สมศักดิ์ เจียมฯ)

หลังจากรัฐประหาร 49 เริ่มมีกลุ่มใหม่ตั้งขึ้นมายกตัวอย่างพีทีวี(สื่อก่อนเป็นเสื้อแดงและสื่อมวลชนวอยซ์ทีวี-พีซทีวี58) กลุ่มพี่สมบัติ บุญฯ(สายเอ็นจีโอ ฯลฯ)ประกายไฟ ฯลฯ หลังปี2553 กลุ่มใหม่อย่างกลุ่มนิติราษฎร์(ที่มีบางคนบทบาทตั้งแต่รัฐประหาร49) Book :Republic(ที่เชียงใหม่หลังปี53) ฯลฯ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี กลุ่มต่างๆ นานา หรือปัจเจก(ในนามนักวิชาการ สามัญชน ฯลฯ) และยุทธศาสตร์/ยุทธวิธี (1.ปัญหามวลชนของนักวิชาการ 2.รัฐธรรมนูญ-รัฐสวัสดิการฯลฯ) ผู้คนดีขึ้นกว่าปี49 อย่างน้อยโจทย์ประชามติ เป็นการท้าทายคล้ายปี50-ปี58 ปะทะRoad Mapของคสช.(หลายปัญหาย่อๆ ในทัศนะผม)

ดังนั้น SM(ขบวนการเคลื่อนไหวสังคมไทย)ของไทยๆ โยงใยความผูกพันกับความรักชาติ เหมือนกับบ้านอย่างแยกไม่ได้ง่าย(ผมคิดเองสรุปจากคำศัพท์attachment ดูนอกเหนือคำศัพท์Engฯ-ผูกพัน ดูเพิ่มเติมภาพประกอบในหนังสือICหรือชุมชนจินตกรรมฯเชื่อมโยงSIAM MAPPEDDฯ ที่มีแผนที่ไตรภูมิจักรวาล)*

สรุปผมเล่าย่อๆ ความทรงจำของผม มองแง่ดีของSM ครับ^^
*ภาพประกอบปี2554 ผมถ่ายรูปกับอ.เบน แอนเดอร์สัน ผู้เขียนหนังสือICหรือชุมชนจินตกรรม :บทสะท้อนว่าด้วยกำเนิดและการแพร่ขยายของชาตินิยม

วันนี้ผมเจอกับกลุ่ม-ติดต่อธุระกัน กลับมาราตรีสวัสดิ์กับเพลง Progress (The Dream Before)

พี่ juilies ใช่ เรื่องปกติ ที่ลืมผมกลับมาทบทวนหนังสือชุมชนจินตกรรมฯอย่างบทAngel of history ที่มีเรื่องอังกฤษเข้ากับข่าวเลือกตั้งอังกฤษ และดูรูปภาพนี้ มีบริบทรายละเอียดบางอย่างที่ผมลืมไปแล้ว กลับมามีความทรงจำด้วย ครับ^^
Julie Navarat เมื่อวานพี่ดูช่องบีบีซี ที่อังกฤษดราม่าน่าดู พี่ว่าถ้าพี่เป็นคนอังกฤษพี่ก็จะเลือกพรรคconservativeนะ เพราะว่ามันเหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันกว่า อีกอย่างพี่บอกว่าคนรวย คนชั้นกลาง คิดต่างจากคนชั้นแรงงานอยู่แล้ว ความจริงแล้วผลการเลือกตั้ง คิดเองเลยว่ามาจากความเป็นอังกฤษนั่นแหละ:) เรื่องgossip วิพากษ์ วิจารณ์น่ะแน่นอน เป็นตัวตนของค้าเลยแต่ที่ชอบคือถึงที่สุดแล้วความเป็นผู้ดี มีมารยาท เคารพในกติกาและมาตรฐานคือ ความเป็นส่วนใหญ่ของวัฒนธรรมอังกฤษ:)แลกเปลี่ยนกันดูจ้ะ

อรรคพล สาตุ้ม พี่ดูผลเลือกตั้งอังกฤษด้วย ติดตามมากกว่าผมแน่ๆ ผมดูข่าวเมื่อวานนิดหน่อย ครับ

วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม
จากรูปภาพที่ผมเคยถ่ายไว้เล่นๆ และผมอยากประยุกต์ไอเดียทางธุรกิจว่าการลงทุนมีความเสี่ยง แต่การไม่ลงทุนมีความเสี่ยงมากกว่าด้วย โดยแง่คิดนี้ เกิดจากพูดคุยกัน ในกลุ่มถามผมว่าลงทุนหุ้นไปได้เท่าไหร่* แล้วผมตอบว่าปันผลประจำปีนี้ได้300 บาท ครับ^^
*เหม่ เรื่องเล่าขำขำ การวางแผนการเงินอย่างฉลาด จะรวย โดยผมจะไปฝันเลขหวยนอนก่อน หละครับ
พี่ป.เข็กฯ พี่อวยพรวันคล้ายวันเกิดของผม ย้อนหลัง อ่า ผมเดาเข้าใจแบบนั้น ขอบคุณ ครับ^^

วันอาทิตย์ที่10 พฤษภาคม
ข่าวคนพิจิตร มีคนนำพระเครื่องมาขายราคาไม่กี่ร้อย ต่อมาคนเช่าต่อนำมาขายได้เป็นล้านบาท ทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งพระเครื่องหลวงพ่อเงิน พิมพ์นิยม ที่มีเรื่องเล่าการปลอมพระโดยจ้างให้สามล้อถีบห้อยพระ ให้เกิดคราบสนิมธรรมชาติ
ส่วนผมอยากลองไปหาสมบัติเล่นๆ ตามข่าวนักแสวงโชคแห่หาสมบัติใต้ท้องน้ำหลังน้ำยมแห้งขอด*
*http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9530000079920

วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม
วันปรีดี ผู้เขียนนิยายพระเจ้าช้างเผือก เป็นงานเขียนเชิงนวนิยายเล่มแรกและเล่มเดียวของนายปรีดี พนมยงค์ และเป็นนวนิยายไทยเล่มแรกที่เขียนต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ หนังพระเจ้าช้างเผือกอำนวยการสร้างและเขียนบทโดย ปรีดี พนมยงค์ ซึ่งผมในฐานะเคยเขียนบทความเรื่องพระเจ้าช้างเผือก*
ร่่วมรำลึกด้วย ครับ
*http://www.prachatai.com/journal/2007/12/15265
**ภาพประกอบจากเว็บปรีดีฯ
ราตรีสวัสดิ์ ครับ

วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม
เมื่อวานกับวันนี้ผมนั่งคุยกับผู้จัดการโครงการเดอะซัน นิว เซ็นเตอร์ ลำพูน สวนสนุกและสวนน้ำที่ตั้งอยู่หลังนิคมอุตสาหกรรม
พี่เค้าอยากให้นักศึกษาไปเที่ยว จึงมีบัตรฟรีแจกทิฟฟี่ เห็นบ้านอยู่ลำพูน ไปแจกนศ.ต่อชวนฟ้าใส ก็ได้ ในฐานะร่วมงานหนังสั้นอ่ะ ครับ
http://www.iurban.in.th/review/the-sun-new-center/
ติดต่อเพิ่มเติมคุณวีนัส เบอร์โทร 0882586939 ครับ^^

วันพุธที่ 13-14 พฤษภาคม
หยุด

วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม
วันศุกร์รายการทีวีนายกทหารอีกแล้ว ทำให้ผมคิดถึงเรื่องฟ้าเดียวกันจัดสัมมาระดมความคิดเห็นนักวิชาการจำนวนมาก ที่เชียงใหม่ และอ.เบน*พูดว่าเราต้องวิเคราะห์วิกฤตการณ์นี้ วิกฤตการณ์โน้น เราต้องวิเคราะห์วิกฤตการณ์และหาทางออก
ฉะนั้น ทางออก ที่เรามองหาก็ดูเหมือนจะเป็นทางออกในระยะสั้น ว่าเราต้องทำอะไรปีนี้หรือปีหน้า แต่ถ้าเราลองทำตรงกันข้ามและถามตัวเองว่าเราต้องการอะไรในอีกสิบปีข้างหน้าและมองย้อนกลับมา เพราะทุกสิ่งทุกอย่างก็อาจจะใช้เวลาประมาณ 10ปี(ในการเปลี่ยนแปลง)…
เมื่อผมอ่านประโยคนี้เสร็จ..จะ10ปีเหมือนเดิม หรือ แย่กว่าเดิมถดถอย ฯลฯ!?! ส่วนประเด็นอ.เกษียร รำลึกพฤษภา 35 ถึงการเมืองภาคประชาชน-มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน(อ.นิธิ)ด้วย …
ทว่าเครือข่ายความสัมพันธ์ทางภววิสัยได้พ่วงพาเข้ามาอยู่ใน…network ด้วย…. ดังนั้น พันธมิตรดังกล่าวไม่ได้เพิ่งมาก่อตัวเมื่อจัดตั้ง ‘พธมฯ’…หากมีการปูพื้นมานานกว่าที่จะเดินมาถึงจุดนี้ และเมื่อมาย้อนคิดดู พูดตรงๆถ้าสิบปีที่ผ่านมา ผมไม่ไปร่วมกลุ่มนี้แล้ว จะให้ไปร่วมกลุ่มไหน?(บริบท2ไม่เอาทักษิณ/พธมฯ)
สรุปแล้ว ผมเล่าย่อๆจะ10ปีผ่านไป(49-57-58) ซึ่งประเด็นอื่นๆที่คุยกันมีมากทั้งของอ.ธงชัย กับอ.ผาสุก ในเรื่องขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม(อ้างถึงหนังสือวิถีชีวิตวิธีสู้ฯ) ที่มีคำพูดถึงOrganize กับGlobalized(โลกาภิวัตน์) และSocial movement** เป็นต้น
โดยผมจับประเด็นSM(การเคลื่อนไหวสังคมไทยๆปฎิรูปการเมืองและมวลชนหลังปี53นปช.พธม.กกปส.กับชาติ) เปลี่ยนแปลงบ้าง และผมคิดใหม่ทบทวนพร้อมข้อเสนอมาต่อเนื่องเรื่องSM/กลุ่มแล้วหาทางออกในระยะเวลาRoad Mapสั้น(เร็ว)-ยาว(ช้า) ครับ

*ภาพหนังสือเนื้อหาIC บริบทปี1979ทั้งเรื่องAngel/Map/Global ฯลฯ และภาพถ่ายผมกับอ.เบน ผู้เขียนIC หรือชุมชนจินตกรรมฯ^^
**ฟ้าเดียวกัน ฉบับ “โครงการเปลี่ยนประเทศไทย” ดู4 ก.พ. 48 ไทยรักไทย จัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์(การจัดงานดูเพิ่มเติมวารสารฟ้าเดียวกันและข้อถกเถียงหาทบทวนบทเรียนอดีต ปัจจุบันแก้ไขอนาคต)http://somsakcouppostings.blogspot.com/
[ ดูnote อ.สมศักดิ์ เจียมฯ -อ.ธงชัย -อ.ใจ กับพรรคแนวร่วมภาคประชาชน ฯลฯ บริบทในช่วงเวลาก่อนและหลังรัฐประหาร 49]…)
http://www.sameskybooks.net/journal-store/04-3/
ภาพประกอบผมตัดต่อรวบรวมข้อมูล และถ้อยความอ.สมศักดิ์ ยุคนั้นที่น่าสนใจข้อมูลจากเว็บค้นคำว่าเครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร
สัมภาษณ์พิเศษ : เครือข่าย 19 กันยาฯ กับงานรณรงค์ครั้งใหญ่สุดในชีวิต ‘โหวตไม่รับรัฐธรรมนูญ’

ราตรีสวัสดิ์ ส่งท้ายพร้อมเพลงThe Dream Before(Progress) …She said, What is history? And he said, History is an angel Being blown Backwards Into the future
He said: History is a pile of debris And the angel wants to go back and fix things To repair the things that have been brokenครับ^^

วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม
หลายวันก่อน ราตรียาวนาน กับผมธุระหลายเรื่องคุยกับผู้คน เดินทาง3สถานที่ สุดท้ายแวะร้านสุดสะแนน เพื่อคุยงานได้รับหนังสือเรื่องมหรสพตีนดอยจากพี่ฮวก เจ้าของร้านฯ อ่านเพลินในร้าน กลับมาที่พักตื่นมาผมจับมาอ่านอีกรอบ และถ่ายรูปเล่นแนวอาร์ท ไว้มีโอกาสทำหนังสั้นจากเรื่องสั้นเมากว่าหนังรักหมดแก้วแล้ว ครับ(ฮร่า)^^
*ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.se-ed.com/product/%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%9E%E0%B8%95%E0%B8%B5%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%A2.aspx?no=9786163484895
ส่งท้ายก่อนนอน แก่บี.บี.คิง ซึ่งผมเคยมีเทปอัลบั้ม Deuces Wild เก็บไว้อาลัย ด้วย ครับ
B.B. King – Night Life เพลงในอัลบั้มดังกล่าว ครับ^^

วันที่ 17 พค
เมื่อผมได้ข่าวว่าเทศบาล ที่เชียงใหม่ ให้บริการรถจักรยานปั่นฟรี หนึ่งชั่วโมง จึงแวะไปที่ท่าแพ เห็นจักรยานอ่านรายละเอียดต้องใช้การ์ดเปิดเอาจักรยานได้ คนเดินผ่านไปมา ทั้งฝรั่งคนไทยมาคุยดูจักรยาน และวันอาทิตย์ถนนคนเดิน เห็นทหารสองคน กำลังดูว่างๆ จากตรงกองอำนวยการ เขายืนดูคนเล่นกีตาร์
โดยผมเดินเข้าไปถามเรื่องจักรยาน เค้าอธิบายเหมือนกับที่ผมอ่าน แต่ผมถามว่าแล้วการ์ดอยู่ไหน เขาบอกว่าไม่รู้ ผมเลยถอย เดี๋ยวหาว่าผมก่อกวน จับผมอีก
ขณะที่คนมาส่งข้าว พวกป้าๆ กำลังชูสองนิ้วถ่ายรูปกับทหาร(ฮร่า)
ผมเลยออกมายืมจักรยานคนแถวชุมชนนอกเมือง แทน อย่ามีนายกคนนอกเป็นทหาร แด่รำลึก17พฤษภา 35ครับ^^
*ภาพประกอบขี่รถถีบแอ่วชุมชน ครับ
ส่งท้าย ขอให้หลวงพ่อคูณช่วยคุ้มๆ ผมเคยเขียนเฟซฯเรื่องเคยไปวัดเจอหลวงพ่อคูณ(นานแล้วปีที่ชวลิต กับพรรคความหวังใหม่มากันด้วย แต่ผมไม่เกี่ยว) ขอไว้อาลัยแด่หลวงพ่อคูณ ด้วยเพลงหลวงพ่อคูณ ครับ ราตรีสวัสดิ์

วันที่ 18 พค.
ผมไปเดินห้างฯ ไม่รู้มีงานเรื่องPray for Nepal เห็นคนใส่เสื้อกับจัดกิจกรรม ตรงโรงหนัง ต่อมาผมได้เสื้อเลยถ่ายรูปกับเสื้อ(ตัวใหม่) รูปการ์ตูนซุปเปอร์แมน* ฮีโร่ของวัฒนธรรมป็อบยังไม่หายไป ตอนที่เห็นเสื้อการ์ตูนไอ้มดแดงก่อน อยากใส่นึกถึงหนังหนุมานกับไอ้มดแดง หรือหาไม่เจอรูปก็อดซิลล่า นึกถึงหุ่นการ์ตูนก็อตซิลล่า (ฮร่าๆ ราคาทองคำแท้49ล้าน) แต่ไปๆมาๆ ดูแล้วเสื้อซุปเปอร์แมนดูดี และคนขายเชียร์มีโลโก้เห็นชัดเข้ารูปด้วย
ทั้งนี้ ผมเคยเห็นมีนักเขียนการ์ตูนเคยเขียนล้อไทยแลนด์กรณีชาติพันธุ์Karenอย่างย้อนแย้งผลักส่งคืนหญิงKaren(กะเหรี่ยง) แต่ไม่ส่งคืนหมีแพนด้าไว้
อย่างไรก็ดี นัยยะประเด็นของวัฒนธรรมประชานิยม หรือpopular cultureกับชาติ ก็มีคนเขียนไว้ ไม่รู้เพียงข้อสังเกตต่อ โรฮีนจา(ฮิงญา)ในฐานะรัฐชาติไทย พม่า อาเซียนและโลก ในยุคโลกาภิวัตน์ ครับผม แค่เล่าเรื่องซื้อเสื้อกับการ์ตูน**

*ซุปเปอร์แมนดูCultural Studies: An Anthology
http://as.wiley.com/WileyCDA/WileyTitle/productCd-1405145765.html
**แรงบันดาลใจกรณีคนโทรมาคุยเรื่องโรฮิงญา แถมข้อมูลการ์ตูน ครับ
http://www.prachatai3.info/english/node/978

วันที่ 19 พค
ผมนึกถึงวันเวลามาทบทวนความทรงจำ หลังล้มรัฐบาลชาติชาย พรรคชาติไทย โดยรสช.กับบริบทเงื่อนไขของการเกิดระบอบทักษิณ ที่มีการพูดว่าเกิดจากพรรคประชาธิปัตย์ พัฒนาระบบเลือกตั้ง สร้างภาพลักษณ์ต่อต้านเผด็จการทหาร ซึ่งมุกว่าพรรคเลวน้อยกว่าพรรคอื่น โดยยกตัวอย่างชวน เป็นนายก2สมัยไม่มีนโยบายชัดเจน ไม่ปฏิรูปการเมืองและยังปฏิเสธการเมืองภาคประชาชน ฯลฯ*
ต่อมาพรรคไทยรักไทยขึ้นมาการเมืองภาคประชาชนปี 2548 มีปัญหายุคคสช.สืบถึง ‘มาร์ค’ฉะระบอบ’ทักษิณ’ต้นเหตุขัดแย้ง**
เมื่อประชาธิปไตยตัวแทน ไม่สำเร็จลงมาเป็นการเมืองบนท้องถนนอย่างกปปส. แปลกแยกจากเดิม โดยผมทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับบางด้านภาคประชาชน คิดในแง่ต่อยอด ทบทวนก่อนลืม ถึงเวลากลับมาอ่านใหม่ หนังสือการเมืองภาคประชาชนฯ (2548) ครบ10ปี มีเรื่องกลุ่มต่อต้านระเบิดแก่งแม่น้ำโขง-กลุ่มนกน.ฯลฯ*** และหนังสือเก่ากว่านั้น คือ ปรีดี เขียนเราจะต่อต้านเผด็จการได้อย่างไร?(อ้างซุนวู:รู้จักเขา และรู้จักเรา…)
สรุป ผมทบทวนไม่ลืมเรื่องเก่าเล่าใหม่ ทำให้คิดใหม่ เหมือนกับอยากอ่านหนังสือ หรืออ่านบทกวีเพื่อค้นหาวันเวลาในความทรงจำที่หายไป**** ครับ

*ผมย่อมาจากระบอบทักษิณวิพากษ์ปริทรรศน์ (1)ม.ค.47..ฟ้าเดียวกัน ได้จัดสัมมนาระดมความคิด..ปัญญาชน.. (ใจความทั้งหมดของสัมมนา..ฟดก.)http://w3.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9470000002096&TabID=1&
ดูเพิ่มเติม “วัฒนธรรมการเมืองไทยในยุคทักษิณนิยม”
http://www.sameskybooks.net/journal-store/02-1/
ประเด็นเรื่องพรรคการเมือง กรณีหนังสือจิตสำนึกและอุดมการณ์ของขบวนการประชาธิปไตยร่วมสมัย(องค์กรพัฒนาเอกชน ; เอ็นจีโอ กับสหภาพแรงงาน2539)
http://www.mhtech.dmh.go.th/library/dublin.php?ID=2817#.VVs2PLmqqko
**’มาร์ค’ฉะระบอบ’ทักษิณ’ต้นเหตุขัดแย้ง
http://www.dailynews.co.th/politics/321768
กปปส.พร้อมคืนรัง ปชป.เข้าสู่ระบบเลือกตั้ง | เดลินิวส์„กปปส.ยังจะจับตาดูการปฏิรูปของ คสช.ต่อไป และหากในอนาคตพรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นรัฐบาล และทำไม่ดี เราก็พร้อมจะออกมาเคลื่อนไหวอีก(ไม่เห็นด้วยประชามติฯลฯ) “อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/politics/320275
หรือข่าวพระสุเทพ จะเป็นเอ็นจีโอ-ข่าวมติ คสช.-ครม. ให้ทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ฯลฯ
***หนังสือการเมืองภาคประชาชน ในระบอบประชาธิปไตยไทย และภาพประกอบcapture ปี53 นักวิชาการเครือข่ายยังไม่กว้าง กับรายชื่อกลุ่มแนวร่วมเกษตรกรภาคเหนือ(นกน.) กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ ฯลฯ มีชื่อผมพูด แต่ผมแจกเอกสารไม่ใช่ผมพูดหรือเขียนด้วยครับ^^
****ภาพผมอ่านบทกวี ปี53 กลับมาทำภาพใหม่แด่19 พ.ค.53
ราตรีสวัสดิ์กับ เพลง The Dream Before(Progress)History is angel ผมชอบหนังTerminator เวอร์ชั่นนี้ แม้ไม่เคยดู เพราะเพลงนี้และผมเคยเขียนเรื่องสั้นแก่นปัญหาปี53ย้อนอดีตคล้ายเรื่องTerminator อยากทำเป็นหนังสั้นดูด้วย ครับ

วันที่ 20 พค
หลวงพี่ยิ้ม และคุยกับผม คนไทยหรือเปล่า ? ผมยิ้มตอบคนไทย เพราะคนจีนเยอะเนอะ บทสนทนาสั้นๆ ทักทายอารมณ์ดีเดินผ่านทาง เพราะ สามสี่วัน ที่ผ่านมานี้ผมแวะวัดหลายวัด ไหว้พระ เช่น วัดเชียงมั่น
เมื่อผมคิดถึงอดีตความทรงจำและหลงลืม เหมือนกับบางคนตีความเพลง Auld Lang Syne แต่งเพื่อระบายความรู้สึกหวนหาอดีต คิดถึงเพื่อนเก่า คนรักเก่า วันเวลาเก่าๆ ทำให้ผมชอบฟังเพลงนี้ขึ้นมาด้วย น่ะครับ
*ภาพประกอบผมใช้กล้องมือถือถ่ายรูปเจดีย์วัดช้างเผือก ในอดีต และภาพจากสตรีทวิว เส้นทางเชียงใหม่กับตึกสัญลักษณ์รูปแผนที่ไทย

ราตรีสวัสดิ์กับ เพลงAuld Lang Syne เวอรชั่นMairi Campbell เพลงสกอต และเพลงสามัคคีชุมนุมได้ทำนองจากเพลงนี้ เข้าใจกันว่าเพลงดอกประดู่ เพลงสัญลักษณ์กองทัพเรือ ดัดแปลงทำนองด้วย ที่มาของเพลงดอกประดู่โยงเรื่องแม่น้ำโขง และเพลง Auld Lang Syne แต่งโดยกวี นักคิด นักประพันธ์เพลง“โรเบิร์ต เบิร์นส์”ถูกขนานนามให้ว่าเป็น “ลูกชายแห่งสกอตแลนด์”กวีแห่งชาติสกอต ครับ

วันที่ 21 พค
ผมคว้ากล้องมือถือถ่ายภาพธรรมชาติเล่นๆ หลังพักปั่นจักรยาน ว่ากันว่าภาพขาวกับดำ (Black&White) ถูกมองว่าสมจริง และบิดเบือนน้อยกว่าภาพสี (Color Photography) ทั้งๆที่ตามนุษย์ก็มองเป็นสีมาตั้งนานแล้ว…ที่เขากลับมองว่าภาพขาวดำ มันคือศาสตร์และศิลปะของการถ่ายรูป
http://www.dooddot.com/list-beautiful-black-and-white-photo-and-photographer-in-the-world/
ราตรีสวัสดิ์ ครับ^^

วันที่22 พค.58
วันศุกร์ นายกทหารออกทีวี รำลึกครบรอบ1ปีชวนหลับมาก และผมอ่านข่าวเจอบิ๊กตู่ พูด..ที่ผ่านมา 1 ปี เป็นเพียงหนังตัวอย่าง มีทั้งดาวดีและดาวร้าย แต่ดาวร้ายอาจจะเยอะ เดี๋ยววันหน้าก็ต้องเสียเวลาคัดดาวดีอีก เสียเวลาคัดดารามาอีก แต่ต่อไปใครมาจะทำหนังแล้วแต่ท่าน เอาอะไรก็ว่ามา รัฐธรรมนูญเขียนไว้ อยากบอกว่าผมไม่ได้อยากอยู่ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ อยากไป..
เมื่อไหร่จะไปได้ก็ดี ในไทยแลนด์ ทุ่มงบประมาณจากภาษีประชาชน ในอดีตการรณรงค์การเมืองไทยไม่นอนหลับทับสิทธิ์(วาทกรรมนี้หายไปไหน) แล้วเราไม่เสียดายก็กลับไปนอนหลับทับสิทธิ์ ในยุคโลกาภิวัตน์ ความหมายเกี่ยวกับโลกถูกย่นย่อเวลาและพื้นที่จากแนวคิดเดวิด ฮาวีย์ พวกต่างประเทศสงสัยเราว่าเวลาของเราหมุนกลับไปที่เดิม
แม้ผมชื่อบอย แต่ไม่ได้บอยคอตเลือกตั้ง 57** นี่เป็นสิทธิเสรีภาพ ที่แสดงออกอย่างสันติ ครับ

*”บิ๊กตู่”ไม่ภูมิใจนั่งเก้าอี้นายกฯ ชี้ 1 ปี คสช.แค่หนังตัวอย่าง | เดลินิวส์
**ครบรอบหนึ่งปีเลือกตั้ง 57 :ความจริง โดยปล่อยคลิปYoutube ที่พวกผมถ่ายทำบันทึกเหตุการณ์จากเชียงใหม่ ลำพูนถึงกรุงเทพฯ Shut down-รัฐประหาร รากความขัดแย้งครบรอบ10ปี
ราตรีสวัสดิ์ ^^

วันที่ 23-24 พค 58
หยุด

วันที่25 พค 58
On the road เดินทางบ่อยหลายวันมานี้ นอนก่อน ครับ

วันที่26พค 58
ณ ห้องน้ำ ส่องกระจกเซลฟี่ตัวเองชีวิต หมอชิตท่ารถกรุงเทพ-พิจิตร คิดหลับแล้ว ครับ^^

วันพุธที่27 พค 58
ผมถ่ายภาพตลาดวังกรดตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน ไม่ไกลจากตัวเมืองพิจิตร เดิมชื่อ “บ้านวังกลม” และได้เปลี่ยนเป็น “วังกรด”…….ศาลเจ้าพ่อวังกรม …. อ่านต่อได้ที่ : http://www.chillpainai.com/scoop/898
สาธุ ฝันหวยเลขงวดหน้า เพราะผมเพิ่งถูกหวยงวดที่แล้วได้มานิดเดียว ไปทำธุระกรุงเทพฯ มาราตรีสวัสดิ์ ครับ^^

วันพฤหัสที่28 พค58
ผมนัดพบผู้ที่แนะนำให้ไปนอนโฮลเทล* พบรูมเมทคนไทยกับคนจีนประสบการณ์ใหม่ ในรอบหนึ่งปีเข้ากทม. อ่ะน่ะ รักษาสุขภาพ ราตรีสวัสดิ์ ครับ
นอนดึกเกินไป
อาจทำให้ปวดศีรษะ วิงเวียน และนาฬิกาชีวิตบิดเบือนไป
วิธีแก้ : พยายามเข้านอนให้ได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ ถ้าสูบบุหรี่ก็พยายามเพลาๆ ลง รวมถึงลดการดูทีวี ลดการกินอาหารหนัก และหรี่ไฟหรือทำให้ห้องนอนมืดพอนอนหลับได้อย่างเต็มอิ่มและเป็นสุข
*โฮสเทลhttp://www.yimhuaikhwang.com/#/portfolio/4-cube/

29 พค 58
วันศุกร์รายการทีวี ดูประยุทธ์พูดแว่บๆ ก่อนเวลาสองทุ่มครึ่ง เมื่อวานบิ๊กตู่พูดออกสื่อ…เมื่อวันก่อนผมได้ดูหนังเกี่ยวกับประธานาธิบดีลินคอล์นที่ต่อสู้เพื่อการเลิกทาส ผมจำคำพูดที่ว่าความเท่าเทียมไม่มีจริงในโลก แต่เราสามารถสร้างความเท่าเทียมได้ โดยการเขียนกฏหมาย ซึ่งเรากำลังทำอยู่ และอีกคำคือคำพูดที่ว่า การประท้วงของประชาชนไม่ใช่ความผิด*…
ดังนั้น ผมนึกถึงเพื่อนบังเอิญเจอกันโดยไม่ได้นัดหมาย เขายิ้มเดินมาบ่นรายได้โชว์เงิน สลับกับพูดคุยกันหลายเรื่องราวต่อกัน แต่ผมนัดเจออีกคนไว้ ไม่ได้ไปกินข้าวด้วย ก่อนจากกันผมจำได้เพื่อนโทรไปคุยกับรุ่นพี่อีกคน “พี่ๆ xมาจากเชียงใหม่” ผมคิดในใจเรื่องเพื่อนจำชื่อผมผิดปล่อยผ่าน เหมือนกับบางคนที่ผมเคยเจอจำชื่อผมผิดเป็นคนเดียวกับx (ฮร่า)
อย่างไรก็ดี ผมกว่าจะถึงกรุงเทพฯติดต่อผู้คนต่างๆนานา ตอนเย็นย่ำค่ำของวันที่23 พค 58 ต่อมาผมคิดได้ว่าน่าถ่ายรูปคู่เซลฟี่ กับเพื่อนกึ๋ยแท็กซี่แห่งกลุ่มพลเมืองโต้กลับกำลังออกข่าวโดนคดีประท้วง เพราะผมนัดอีกคนอยากแยกไปกินอาหารจีน แล้วตื่นมารุ่งเช้าบังเอิญ เห็นวสันต์ สิทธิเขตต์ ศิลปินที่สัมภาษณ์ว่าจะทำคลิปเขาตอนถ่ายเหตุการณ์ เลือกตั้งปี57 ที่หอศิลป์ และถ่ายบรรยากาศสต็อกไว้อาจทำหนังสั้น โดยเขาเดินผ่านแถวที่ผมไปธุระงาน ทำให้ผมคิดเรื่องชะตากรรมมีดีมีผ่านพบกัน ครับ^^

* “ประยุทธ์” ยันคสช.ไม่รังแกใคร | เดลินิวส์ http://www.dailynews.co.th/politics/324345http://www.dailynews.co.th/politics/324345
ราตรีสวัสดิ์กับ Five for Fighting
เพลง Superman – It’s Not Easy – 2013

30 พค.58
ผมถ่ายภาพระหว่างการเดินทาง เป็นการบันทึกไว้ และผมมาคิดถึงความหมายของคำว่า “เต๋า” ซึ่งเป็นเอกภาพของสรรพสิ่งทั้งมวลนี้มีความหมายว่า “หนทาง หรือวิธี” ซึ่งเป็นหนทางที่ไร้ทาง นั่นคือ เราไม่สามารถเห็นหนทางนี้ด้วยการเห็น ไปไม่ได้ด้วยการเดินแต่เป็นสิ่งที่มีอยู่จริง เป็นหนทางที่มีจุดหมายแฝงอยู่ในตัวเอง เป็นบ่อเกิดและเป็นจุดหมายสุดท้ายของเอกภพ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถอธิบายได้ด้วยคำพูดหรือเหตุผล นอกจากการเปรียบเทียบ แต่การเปรียบเทียบก็ยังไม่สามารถอธิบายได้ถึงเต๋าตัวจริง(ข้อมูลเน็ต)….สำหรับผมเต๋า คือ วิถีทาง ครับ^^

ราตรีสวัสดิ์กับเพลงLaurie Anderson – O Superman(เพลงที่ได้อิทธิพลของเต๋าด้วย)

31 พค
ภาพถ่าย+งานเขียนเรื่องสั้นกับงานศิลปะAbstarct-Expressionist-conceptual ออกแนวจิตวิญญาณตะวันออก ตอนแสดงงานร่วมกับศิลปินหลายคน ที่พิพิธภัณฑ์เชียงใหม่ ปี47 ลงนสพ.โพสต์ทูเดย์ ฉบับ 5กพ 48 แป๊บๆ เวลาผ่านไปสิบปีแล้วเหมือนฝันไปราตรีสวัสดิ์ ครับ^^

About akkaphoncyber

I love human
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

