Road Map-Asian art,เต๋า,I like book,เทวดานารายณ์, Manufacturing Dissent,ศาสนาพุทธ,ห้องสมุดIDE

1 กุมภาพันธ์ วันอาทิตย์
ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ผมนึกถึงช่วงสองสัปดาห์ก่อน ซึ่งแม่พาผมเข้าวัดใหม่คำวัน ที่พิจิตร และผมถ่ายภาพบรรยากาศวัดไว้ด้วย ครับ

วันจันทร์ที่2 กุมภาพันธ์
วันนี้พวกเราซ้อมบทหนังสั้น และผมถามเรื่องว่าพวกเราไทใหญ่คิดอย่างไร? กรณีละครทีวีเรื่องบางระจัน มีคนตอบมาขำขำว่าไม่ได้ดูช่อง3 ดูแต่ช่อง7 และเราคุยกันกว้างขวางไปถึงเรื่องสามก๊ก ซึ่งผมพูดเล่นว่าเขาว่าใครอ่านสามก๊กจบสามรอบคบไม่ได้ ฮร่าๆ และผมเพิ่งกลับมาคิดเรื่องที่เราคุยกันว่ามีตัวประกอบคนใหม่ เคยแสดงหนังเรื่องแรมโบ้ เป็นทหารพม่า
เอ่อ ผมคิดออกเชิงทฤษฎีกว้างมากจากเรื่องเคยอ่านชิเชค นักปรัชญา ผู้ศึกษาภาพยนตร์เชิงจิตวิทยาและเขาเคยเขียนบทความเชิงชาตินิยมวิเคราะห์เรื่องแรมโบ้ว่าอเมริกาเป็นการสร้างภาพฮีโร่ต่อต้านคอมมิวนิสต์เวียดนามใกล้ไทย แต่เขาเขียนมาถึงกรณีพม่าหรือไม่ ผมไม่รู้ น่าสนใจจริงๆ ไม่มีอคติ แต่ผมกำลังจะหลับก่อนบางระจัน จะจบวันนี้ ฮร่าๆ ที่ผมเขียนก็เขียนเล่นๆ แล้วก็นอนแล้ว ครับ^^
*ภาพประกอบการซ้อมบทหนังสั้นน้องหอมหรือบุญล้อม ครับ^^
**ลิงค์บทความของSLAVOJ ŽIŽEK
http://newleftreview.org/I/183/slavoj-zizek-eastern-europe-s-republics-of-gilead

วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์
เล่าจื๊อสอนว่า “คนดีที่สุดมีลักษณะเหมือนน้ำ น้ำทำประโยชน์ให้แก่ทุกสิ่ง และไม่พยายามแก่งแย่งแข่งดีกับสิ่งใดๆ เลย น้ำขังอยู่ในที่ต่ำที่สุด ซึ่งเป็นที่ใกล้เต๋า…” ลัทธิเต๋าที่มีรูป “ไท่จี๋” เป็นสัญลักษณ์ คือรูปวงกลมและมีเส้นโค้งแบ่งเป็นสองส่วนขาวดำ อุปมาว่าเป็นมัจฉาคือปลาสองตัว
ปลาสีขาวเป็นตัวแทนของหยาง ส่วนปลาสีดำเป็นตัวแทนของหยิน ตาของปลาสีขาวเป็นจุดดำ แต่ตาของปลาสีดำเป็นจุดขาว คือในหยางมีหยิน และในหยินมีหยาง ผสมกลมกลืน.

* “เต๋า” คำนี้แปลกันมาว่า “ทาง,วิธี””มรรค” หรือ “แหล่งกำเนิดของทุกสิ่งทุกอย่าง” และเป็นการยากที่จะให้ความหมายเพราะคำ ๆ นี้ให้คำจำกัดความไม่ได้ แก่นแท้ของเต๋าลึกลับ..แนวคิดและหลักคำสอน ลัทธิเต๋าเป็นลัทธิที่จะทำความเข้าใจได้ยาก เพราะการเข้าถึงลัทธินี้จะต้องมีสัมผัสพิเศษที่สามารถเข้าถึงภาวะความจริงได้ รวบรวมจากเว็บที่เคยโพสต์ไว้ –ข้อสังเกตของผมเต๋าบางคำเป็นเหมือนภาษาทางปรัชญา และลักษณะคติพจน์แบบAphorismครับ
**ภาพประกอบสัญลักษณ์“ไท่จี๋”และบรรยากาศธรรมชาติใกล้น้ำ
Wisit Arun เต๋าไม่ใช่อะไร

อรรคพล สาตุ้ม พี่Wisit ใช่เต๋าไม่ใช่อะไร บางทีเข้าใจยากแบบที่ไม่ใช่อะไรด้วย ครับ^^

Wisit Arun มี่จริงจะว่ายากก็ยากนะ แต่ง่ายก็ง่าย จะว่าไปอาจเรียกได้ว่าง่ายจนเกินเข้าใจได้ด้วยซ้ำ

อรรคพล สาตุ้ม นั่นแหละ ผมเห็นด้วยเหมือนหยินหยาง มีคู่ คือ ทั้งยากและง่าย โดยสัมผัสพิเศษง่ายต่อเข้าถึงเข้าใจได้ง่าย ด้วยใจมั้ง ฮร่าๆ ผมยังไม่ลึกซึ้งพอ ครับ^^

Wisit Arun มันเกี่ยวกับสัญศาสตร์ด้วย งานของลากองก็มีประเด็นใกล้เคียงเรื่องนี้นะ

อรรคพล สาตุ้ม อืม สัญศาสตร์กับลากอง ร่วมทางจิตวิเคราะห์ เชิงภาษากับสัญศาสตร์ ลึกๆ ถ้ามองแบบฝรั่ง ขอบคุณที่พี่แนะนำผมเพิ่งรู้เรื่องลากองกับเต๋า ครับ

Wisit Arun โครงสร้างพื้นฐานทางความคิดตามแนวคิดของเลวี เสตราส์ไง Binary oposision

อรรคพล สาตุ้ม ใช่ๆ มองแง่หยินหยาง-ความคิดคู่ตรงข้ามจากเลวี เสตราส์ มาสู้สัญศาสตร์ และsign ถึงลากอง ด้วย

Wisit Arun เต๋าไม่ใช่อะไรคือการพ้นไปจากกับดักทางโครงสร้างทางความคิดที่ประกอบขึ้นเป็นสิ่งต่างๆ

อรรคพล สาตุ้ม พี่ทำให้ผมนึกออกเรื่องเต๋า อีกอย่างนี่บางทีก็มีคนเอาไปใช้ทางวิทยาศาสตร์อธิบายสิ่งแวดล้อมอย่างฟริตจ็อบ คอปร้า ท้าทายกับดักประกอบสร้างวาทกรรมวิทยาศาตร์ด้วย ครับ

Wisit Arun เพราะมันเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางความคิดไง มันเลยอแด็ปไปได้เยอะ

อรรคพล สาตุ้ม structure of basic is tao โครงสร้างพื้นฐาน คือ เต๋าข้ามพ้นภาษากับดักความคิดอแด็ปได้เยอะ
ใช่พี่ คนดีต้องคนที่พูดอ้างประเทศตอแหลแลนด์ ครับ^^
วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์
ผู้กำกับหนังสั้นคุยกับผมได้โจทย์ออกแบบหลักกิโลเมตรกับเสื้อยืดสีดำ สำหรับหนังสั้นวงแหวนรอบนอก ถ้าผมต้องอธิบายแนวคิดการทำเสื้อนี้(*) ผมบอกใช้ส่วนผสมแนวศิลปะตัดแปะ (Collage art) สะท้อนเรื่องของพื้นที่วงแหวนรอบนอก ผ่านหลักกิโลกับแผนที่ถนน ครับ^^

*เนื่องจากออกแบบแล้วต้องนำเสนออิทธิพลของนิตยสารAsian Art Newsและหน้าปกหนังสือIlluminations: Essays and Reflections [Walter Benjamin] แต่ถ้าอธิบายเขียนจะเยอะเกินไป ฮร่าครับ
http://www.asianartnews.com/frames/index.htm
http://www.amazon.com/Illuminations-Essays-Reflections-Walter-Benjamin/dp/0805202412
**ภาพประกอบงานออกแบบเสื้อยืด 2แบบ ครับ
หาว! ก่อนนอนฟังเพลงThe Dream Before (for Walter Benjamin) โดย Laurie Anderson ครับ https://www.youtube.com/watch?v=fWuNEw0EHMc
ถ้าใครสนใจOne Way Street: Fragments for Walter Benjamin (excerpt).เล่าประวัติวอลเตอร์ เบนจามิน นักวิชาการสํานักแฟรงก์เฟิร์ต(frankfurt school)ผู้ลี้ภัยนาซี

วันพฤหัสที่ 5 กุมภา
พวกเราออกกองถ่ายหนังสั้น และผมเกือบใส่แว่นกันแดด ทำเท่ห์ หลังจากลองทบทวนภาพ เปรียบเทียบก่อน-เข้ากล้อง และตอนนี้นอนพักดวงตาแล้ว ครับ^^

วันศุกร์ที่6 กุมภาพันธ์
รายการทีวีวันศุกร์นายกทหารอย่างบิ๊กตู่ ไม่พูดเรื่องข้อเรียกร้องหลักการในร่างพรบ.แรงงานสัมพันธ์ฉบับที่เสนอโดยประชาชน (ฉบับบูรณาการ) มีการแก้ไขนิยามของนายจ้าง-ลูกจ้าง เปลี่ยนเป็น “ผู้จ้างงาน”-“คนทำงาน” เพื่อให้เกิดทัศนคติใหม่ว่าผู้จ้างงานและคนทำงานเป็นหุ้นส่วนกัน ต้องปฏิบัติต่อกันด้วยความเท่าเทียมและเป็นธรรม เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันที่ดีและพัฒนางานให้ก้าวหน้าต่อไป
http://www.lrct.go.th/th/?p=15109
ทั้งนี้ ปัจจุบันมีแรงงานนอกระบบ พ่อค้า แม่ค้า รับจ้างทำงานอิสระ ฟรีแลนซ์ ฯลฯ รวมทั้งนักเขียน ยังไม่ได้รับการคุ้มครอง เท่าที่ฟังท่านผู้นำ ที่สบถไอ้ห่า จะเน้นเอาใจเอกชน ผู้จ้างงานเป็นหลัก มากกว่าคนทำงาน ด้วย ครับ
*ภาพประกอบการ์ตูนล้อเลียนการเมืองไทย ครับ^^

พี่April เหล่ หรือบิ๊กตู่ เมื่อวานพูดอย่าเป็นเหยื่อพวกทำลายชาติเหมือนคนดี โดยคิดว่าตนเป็นคนดี คือ มีอำนาจเป็นคนดี ตัดสินคนไม่ดี…ขี้ข้า พูดทำไมวะ บิ๊กตู่เคยพูดไว้ โดยไม่พูดหลักการพรบ.แรงงานสัมพันธ์ สำคัญเช่น คนทำงานมีเสรีภาพในการรวมตัว ตั้งองค์การลดการแทรกแซงของรัฐ ในการ ปลด ยุบสหภาพแรงงาน ผู้จ้างงานต้องส่งเสริมไม่ขัดขวางการรวมตัวของคนทำงาน ครอบคลุมแรงงานทั้งหมด รวมข้าราชการ นี่ผมหวัง น่ะครับ^^
พี่April ใช่ ตัวตลกตู่ ล่าสุดโดนล้อการเมืองขบวนพาเหรด ซึ่งข้อสังเกตด้านหนึ่งการประเมินพลังของด้านกดทับเสรีภาพ ทำให้นักศึกษาสนใจการเมืองมากขึ้น อาจจะดีที่มีการมองกันว่ายิ่งถูกบีบโดยกฏอัยการศึก ทำให้คนกลัว ฯลฯ จะทำให้คนตาสว่าง นี่ผมประเมินในแง่ดีตามจริง ครับ

วันเสาร์ที่7 ก.พ.
… “เนื่องด้วยยังมีวันพรุ่งนี้ตลอดกาล จึงมีความหวังเป็นนิรันดร์”ฯลฯ…”ในโลกไม่มีงานเลี้ยงที่มิแยกย้ายเลิกรา ในเมื่อพวกเราจะเร็วจะช้าก็ต้องแยกทางกัน เร็วหลายวัน ช้าหลายวัน จะผิดแปลกกันอย่างไรกัน?”
ลี้คิมฮวงเอ่ยกับอาฮุย ก่อนคารวะหนึ่งจอกร่ำลากัน-ประโยคคมๆในนิยายฤทธิ์มีดสั้น จากที่โกวเล้งเขียนไว้.. เมื่อว่ากันว่านิทเช่ ผู้ถูกโกวเล้งดื่มด่ำวิธีของ Aphorism(คำคม)กลายเป็นนิยายจีน(โกวเล้ง รับอิทธิพลนิทเช่) ครับ
*หลายวันก่อนผมเล่าเรื่องตัวเองมีเชื้อสายแซ่ลี้ คนฟังในวงสนทนาพูดว่า ลี้คิมฮวง-โกวเล้ง ผู้มีอิทธิพลของนักเขียนตะวันตกอย่างเฮมิงเวย์ ดูข้อมูลภาษาอังกฤษ เป็นต้น ครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Gu_Long
**ภาพประกอบปกหนังสือจากเน็ต ครับ

วันอาทิตย์ที่ 8 ก.พ.
คนที่ท่านต้องการจะลืมที่สุด ก็คือเป็นคนที่ท่านไม่อาจจะลืมได้… รอยขาดของเสื้อผ้าปะเย็บได้ แต่บาดแผลที่หัวใจ มิว่าผู้ใดก็ไม่อาจเย็บสมาน… คนเราหากมักคิดเห็นแก่ตัวเองเสมอ นับว่าแม้มีชีวิต ก็ไร้รสชาติอย่างยิ่งจริงๆ น้ำใจระหว่างคนต่อคน บางครั้งยากยิ่งจะเข้าใจได้จริงๆ …ความจริงชีวิตก็เต็มไปด้วยความขัดแย้งอยู่แล้ว มิว่าผู้ใดต่างไม่มีปัญญาบิดเบือนได้ …
…ขอเพียงไม่ละอายต่อมโนธรรม ไยต้องไปสนใจผู้อื่นคิดอย่างไร? …
*คำคมผมรวบรวมจากเน็ต แรงบันดาลใจจากวงคุยกันเรื่องแซ่ และคนชอบอ่านนิยายจีน มีที่ผมแซ่ลี้ สืบเชื้อสายถึงจักรพรรดิจีน คนในวงคนหนึ่งทำท่าคารวะแบบจีน ผมหัวเราะ และลืมคุยแซ่ลี้ในจีนมีสำมะโนประชากรเป็นพันล้านคนขึ้น ฮร่าๆ
โดยผมค้นดูข้อมูลเพิ่มเติม หลี่ซือหมิน(ถังไถ่จง) แซ่ลี้หรือหลี่ ทั้งศาสดาเต๋า เล่าจื๊อ ต้นกำเนิดแซ่ลี้ หลี่ไป๋ กวีจีน และบรู๊ซลี เป็นต้น
http://www.thaichinese.net/thaichineseblog/li/

**โกวเล้ง เขียนนิยายฤทธิ์มีดสั้น-ลูกปลาน้อย (เซียวฮือยี้) –ฯลฯ ไม่ว่าจะอิทธิพลนิทเช่ ผู้ถูกโกวเล้งดื่มด่ำวิธีของ Aphorism หรือปรัชญาเต๋า เซน พุทธก็ตาม และผมจบด้วยกลั่นกรองถ้อยคำร่ำสุราน้ำมิตรเป็นคำคม ครับ^^
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%87
***ภาพประกอบหนังฤทธิ์มีดสั้น-ลี้คิมฮวง ครับ

วันจันทร์ที่9 กพ.
ก่อนวันวาเลนไทน์ ที่ผู้อ่านต้องเมาเหล้าจะเข้าใจโกวเล้ง-นิทเช่(ฮร่า) กับการเขียนหนังสือ โดยใช้วิธีของ Aphorismเป็นรูปแบบคติพจน์,คำพังเพยหรือคำคมสั้นๆ ซึ่งนิทเช่เขียนด้วยเลือดเนื้อชิ้นส่วนของชีวิตเป็นการเขียนหนังสือสิบประโยคในสิ่งที่คนอื่นๆกล่าวไว้ในหนังสือหนึ่งเล่ม และสิ่งที่คนอื่นๆไม่ได้กล่าวไว้ในหนังสือหนึ่งเล่ม โดยงานนักปรัชญาเล่มขนาดใหญ่เขียนยาวมาก นิทเช่ไม่เห็นด้วยโดยกล่าวว่า บางเรื่อง ถ้าพูดแต่เพียงสั้นๆ ก็ถือว่าเป็นผลิตผลของความคิด ที่มีมาอย่างยาวนานมากได้

ดังนั้น งานเขียนดังกล่าวของนิทเช่นี้ ทำให้ผมมานึกถึงการอ่านงานปรัชญา หรืองานวิชาการอื่นๆ อันยากมากกว่าเข้าใจต้องอ่านหลายรอบ เป็นตัวอย่างของวิธีการอ่านในหลายแบบ ด้วย
เมื่อความสำคัญต่อผู้อ่านต้องอ่านระหว่างบรรทัดของประโยคจากการย่นย่อคำสั้นๆบริบทนั้นๆ ถ้าเกิดขยายความแล้ว อาจจะกลายเป็นหนังสือหลายเล่ม ซึ่งคำคมในเชิงคติพจน์ ที่สั้นๆ แฝงปรัชญาในมุมหนึ่งประหยัดคำ ทำให้เข้าใจง่ายและยากได้คราวเดียวกัน เป็นข้อจำกัดของคำสั้น
นี่แหละการสื่อสารกับผู้อ่าน สำหรับผู้เข้าถึงได้ในสัมผัสใกล้นิทเช่ ที่เป็นบ้า(ฮร่า)ซึ่งนิทเช่ชอบไดอะเนซัส เทพเจ้าแห่งดนตรีและไวน์(ฮร่า)
“There is always some madness in love. But there is also always some reason in madness.” – Friedrich Nietzsche
“บางทีความบ้าอยู่ในความรัก แต่บางทีเหตุผลอยู่ในความบ้า”(เหมือนกับความรัก:ผมแปล) หรือคนแปลว่า “ความรักมักมากับความบ้าคลั่ง แต่ในความบ้าคลั่งก็มักมีเหตุผลแฝงอยู่เสมอ”
เมื่อผมลองสรุปความเล่นๆจากการแปลโดยผมเองต่อยอดอาจจะแปลความง่ายๆ ตลกๆว่าบ้าๆก็บ้ารัก คิดถึงคำว่าLove is Madness.
ปิดท้าย How the “True World” Finally Became Fiction(โลกจริงกลายเป็นนิยายท้ายที่สุดได้อย่างไร?)หรือโลกจริงกลายเป็นมายาที่มาจากหนังสือTwilight of the Idols, or, How to Philosophize with a Hammer
http://en.wikipedia.org/wiki/Twilight_of_the_Idols
*ภาพประกอบคำคมของนิทเช่ ต้นแบบแนวคิดPost Modern. ซึ่งส่งผลต่อฟูโก้ และตัวอย่างกรณีแดริดา ที่มีอ้างอิงถึงกันว่ากันว่าหนึ่งประโยคของนิทเช่เท่ากับสรุปใจความสำคัญของผลงานรื้อสร้างทางภาษาวรรณกรรมและศิลปะของแดริดาด้วย ครับ

** http://thailand.englishtown.com/community/Channels/article.aspx?articleName=lovequotes#sthash.kWU0IG1z.dpuf

***นิทเช่ : การอ่านคืองานศิลปะ
https://www.facebook.com/notes/388703027893358/

เหม่ ราตรีสวัสดิ์กับเพลงไทยขำขำ
STAMP : ให้ตายสิพับผ่า [Official MV] https://www.youtube.com/watch?v=H_1bYgbU5Cw

วันอังคารที่10 กุมภาพันธ์
วันนี้หลายเรื่องมากเกินกว่าจะเขียนสั้นๆง่ายๆ ได้พบกับทีมหนังสั้นน้ำตาแม่อาย และรุ่นพี่ ฯลฯ ทำให้ผมโพสต์ภาพกระบวนการหนังสั้น ที่กำลังทำอยู่ด้วย ท้ายนี้ถ้าคนสนใจตากล้องติดต่อคุยกันเพิ่มเติมทางInbox ได้ ครับ
ผมนึกถึงเรื่องเล่าคุ้นเคยกับการบริหารญี่ปุ่น สไตล์การบริหารแบบสำคัญที่ทีมเวริค์ เน้นการประชุม เพราะเกิดวางแผนที่1 ที่2 สำรองไว้จากการร่วมประชุม ทีมต้องมีมติร่วมกัน ร่วมรับผิดชอบร่วมกัน และคนญี่ปุ่นไม่เน้นคนเก่ง แต่เน้นคนทำงานร่วมกันได้
เพราะฉะนั้น คนญี่ปุ่นไม่มีคนเด่นเน้นอย่างแนวยุโรป
จริงๆแล้วการทำงานของไทย น่าจะใช้สไตล์การทำงานเป็นทีมมากกว่าอย่างเราเป็นประเทศกำลังพัฒนา ถ้าต่างคนต่างทำต่างคนต่างคิด โดยไม่มีคนหารือร่วมกันจะทำให้เราทำงานช้าลง และกระจายอำนาจให้ความวางใจกับคนทำงาน
ราตรีสวัสดิ์ ครับ
*ภาพประกอบการประชุมงาน และซ้อมการแสดง
**หนึ่งในสี่หนังสือที่ผมซื้อในงานสัปดาห์หนังสือมช. เป็นหนังสือเกี่ยวกับหนังที่่ราคาถูกมากเหมาะเป็นคู่่มือ ครับูู^^
Lamaiwadee ขอบคุณที่ชมชอบ ครับ^^
พี่April เล่าประวัติพี่ได้น่าคิดกับความจริงของประเทศ สุดท้ายเรื่องโดนปรับทัศนคตินี่ก็เป็นเรื่องใหญ่ เมื่อวานผมคุยกับคนในทีมงานหนังสั้นน้ำตาแม่อาย ที่โดยทหาร กับตำรวจเรียกไป หลังจากถ่ายรูปชูสามนิ้วที่ท่าแพ ซึ่งได้คุยเพิ่มเติมกับอีกคน น่าจะต้องวางแผนเตรียมตัวไว้ก่อนล่วงหน้าด้วย ขณะนี้เน็ตของผมชอบหลุดๆ อีกแล้วราตรีสวัสดิ์ ครับ
พี่April ใช่ ผมเห็นด้วยต้องระวังตัวกัน ในหลายทางด้วย ครับ
โฆษณาต่างหากแถม หนังสั้นน้ำตาแม่อาย ที่มีคนชูสามนิ้ว ได้เล่าว่าช่องWe tv เชียงใหม่ ได้รีรันฉายหนังสั้นเรื่องนี้อีก ครับ^^

วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์
ฝากประชาสัมพันธ์หาคนเลี้ยงลูกแมว ซึ่งเจ้าของที่นี่ ไม่มีคนคอยดูแล น้องแมวครับ^^

โรงพยาบาล บ้านหมอรักสัตว์

วันพฤหัส 12 ก.พ.
ผมกำลังทบทวนดูไฟล์หนังสั้น ซึ่งผมต้องแสดงเป็นตัวประกอบ เนื่องจากคนเดินไปๆมาๆให้ดูดีไม่ขาดๆ เกินๆ เป็นองค์ประกอบ(ฮร่า) ที่มาจากบทหนังสั้น จ๋ายยุ่น(เรื่องจริง) บทภาพยนตร์โดย อรรคพล สาตุ้ม ดัดแปลงจากเรื่องย่อ ชายหนุ่มเพื่อนร่วมงานอารมณ์ดีเก่งกับบุญ ทำงานก่อสร้างที่เดียวกัน ในที่สุดแล้วผมตกใจตอนแรก เหมือนไฟล์หาย แล้วผมหาเจอ นอนหลับสบายแล้ว ครับ^^

วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์
รายการทีวีวันศุกร์ นายกพูดโรดแมป ทำให้ผมนึกถึงเรื่องแม่น้ำ5สาย…แต่ผมคิดถึงแม่น้ำกก เป็นแม่น้ำสายสำคัญสายหนึ่งในภาคเหนือของประเทศไทย มีต้นกำเนิดมาจากทิวเขาแดนลาวและทิวเขาผีปันน้ำตอนเหนือของเมืองกก จ.เชียงตุงภายในอาณาเขตของรัฐฉานในประเทศพม่า ไหลเข้าสู่ประเทศไทยที่ช่องแม่น้ำกก อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ไหลมาเรื่อย ๆ จนผ่านตัวอ.เมืองเชียงราย หลังจากนั้นก็ไหลลงแม่น้ำโขงที่บริเวณสบกก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย(แม่น้ำโขงไหลผ่านจีน)
นี่แหละภาพการเชื่อมโยงลุ่มน้ำโขงตอนบนมาลุ่มน้ำชี-มูลในอีสาน เป็นต้น เมื่อผมอยากรู้ว่านายกฯ ชักแม่น้ำทั้งห้า แต่แม่น้ำแต่ละสายปิง วัง ยม น่าน เชื่อมโยงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ไหลลงสู่ทะเล อาจจะออกทะเลให้หลงทาง
แน่ละ สิ่งที่ผมยกตัวอย่างเปรียบเปรยเรื่องรัฐธรรมนูญแม่น้ำหลายสาย โดยมายาสร้างภาพ ถึงโรดแมป แม้แต่พยายามไปญี่ปุ่น ให้ร่วมมือไม่ง่ายด้วย ครับ^^

*ภาพประกอบโปสเตอร์ในอดีต เป็นแผนที่ไทยสมัยญี่ปุ่นเข้ามาไทย ต่อต้านอังกฤษ-อเมริกา และดูเพิ่มเติมธงชาติสัญลักษณ์ ฯลฯ ข้อมูลต่างๆ (Southeast Asia During World War II) ครับ
http://www.seasite.niu.edu/crossroads/aneher/warinsea_slbs.htm

วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์
หัวใจมีคุณค่า..หลับฝันไม่เดียวดาย
แรงบันดาลใจที่มาจากหนังสือความรักในศิลปะอาเซียนและวัฒนธรรม
*ภาพประกอบจากหนังสือLove in Asian Art and Culture ว่าด้วยความรัก ศิลปะ วรรณกรรมจีน ญี่ปุ่น อินเดีย เป็นต้น ครับ
http://www.amazon.com/Love-Asian-Art-Culture-Unnumbered/dp/0295977590
ใช่ พี่April ภาพสวยงาม จากความรักในศิลปะอาเซียนฯ และผมนึกถึงเรื่องพระศิวะคอดำ เพราะดื่มน้ำพิษ ผลของความรักโลกของพระศิวะ พระศอเป็นสีดำ เพราะเมื่อตอนที่พระนารายณ์และเหล่าเทวดา อสูร ทำพิธีกวนเกษียรสมุทรโดยใช้พญานาคเป็นตัวฉุดเขาพระสุเมรุนั้น ใช้เวลากวนนานมาก พญานาค จึงคลายพิษออกมาปกคลุมไปทั่วโลก
ดังนั้น พระศิวะ เกรงจะเป็นภัยต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตในโลก โดยได้สูบเอาพิษเหล่านั้นไว้ ทำให้คอของพระศิวะเป็นสีดำนั่นเอง(สีของความรักแท้บริสุทธ์ว่าเป็นสีดำ เสมือนสีคอพระศิวะ ) ที่มาคิดต่อยอดผมอ่าน love in Asian art and culture(ความรักในศิลปะอาเซียนและวัฒนธรรม) ครับ

พี่April ผมคิดว่าเป็นความรู้กับผม ในแง่หนึ่งของมุมมอง คือ ภาพสะท้อนนี่เตือนตัวผมเองด้วยซ้ำ แลกเปลี่ยนการตีความในแง่ความรัก ที่มีองค์ประกอบของศิวะ บ่งชี้ถึงความรัก ต้องเสียสละ อดทน ฯลฯ ความหมายมากมายของนิยามความรักต่อผมด้วย ครับ^^

วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
พี่นิติพงศ์ สำราญคง โพสต์รูปไปทวงบทหนังสั้น มีรูปถ่ายคู่กับผมชูสองนิ้ว ขำขำ ครับ^^

วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์
เมื่อภาพพระนารายณ์เวลาทรงสร้างโลกก็สร้างในน้ำ บรรทมก็บรรทมในน้ำ หรือบรรเทาหลับในเกษียรสมุทร ก็ทรงสุบินถึงการสร้างทุกสรรพสิ่ง (เกษียรสมุทรหรือทะเลน้ำนม ที่เทพกับอสูรแย่งน้ำอมฤต เกิดเทวีสุรา,ของวิเศษ,ฯลฯ และชัยชนะของเทพ โดยศิวะกลืนพิษคอดำสัญญะความรักต่อมนุษย์ถึงสิ่งมีชีวิต) ที่มาชื่อผู้ที่ได้เคลื่อนไหวอยู่ในน้ำ ครับ
อย่างไรก็ตาม กรณีภาพทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์เป็นทับหลังที่ปราสาทหินพนมรุ้ง นับเป็นโบราณวัตถุที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ที่ถูกโจรกรรมไป เมื่อราวปี พ.ศ. 2503 และถูกนำไปจัดแสดงอยู่ที่สถาบันศิลปะชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ในที่สุดชาวไทย นำโดยรัฐบาล.. ก็ได้ทับหลังชิ้นนี้คืนมา ทันวันพิธีเปิดอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งพอดี ในปี พ.ศ. 2531 ในแง่ชาตินิยมของหนังสือSIAM MAPPEDDฯ สนใจเรื่องนี้

*ข้อมูลเพิ่มเติมตำนานพระนารายณ์ และวิกิพีเดีย พระวิษณุ หรือพระนารายณ์ หนึ่งในสามตรีมูรติ ที่มีพระศิวะ พระพรหม ฯลฯ ครับ
** แน่ละประเด็นเรื่องการอวตารของพระวิษณุนั้นทรงอวตารเป็นทั้งมนุษย์และสัตว์ และการอวตารของพระองค์จะเป็นไปตามศิวะโองการ (คำสั่งของพระศิวะ) และการอัญเชิญขอร้องของหมู่เทวดา ก็เป็นเรื่องที่ผมสนใจ กรณีรามาวตาร หรือ รามจันทราวตาร(อวตารเป็นพระราม กษัตริย์แห่งอโยธยา)เพื่อปราบอสูรนาม “ราวณะ” หรือ “ราพณ์” หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในนาม “ทศกัณฐ์”

ผมอยากหลับๆ ฝันๆ ขอเทพบันดาล เผื่อได้เลขหวย จากฝันไปนอนก่อน ครับ^^

วันอังคารที่17 กุมภาพันธ์
เมื่อวันจันทร์ผมถ่ายหนังสั้นจบเป็นเรื่องที่สองด้านกฎหมายกับคนงาน และประชุมงานต่อเนื่องเรื่องบทหนังสั้น “นางสวย”เกี่ยวกับคนงานในโรงงาน-ประกันสังคม ในการลาคลอด จากงานได้ด้วย ครับ^^

Lamaiwadee เราถูกยกเลิกสิทธิฯดังกล่าวผมไม่แน่ใจความรู้เรื่องกฎหมายและประกันสังคมน้อย และตอนคุยบทหนังเรื่องนี้ไม่มีคนคุยบอกผมด้วย ครับ

สำนึกอดีต ใช่ ที่มูลนิธิที่อาร์ตเคยมาสอนกลุ่มนี้แหละผมจำได้
Michael ขอบคุณที่ชมในแง่นั้น แต่ผมถ่อมตัวโดยเฉพาะสายที่ทำงานด้านฟิลม์ มีที่ผมเคยคุยกับพวกจบอเมริกา มหาลัยดังๆ และที่อังกฤษ พวกนี้ทฤษฎีเยอะกับปฏิบัติเยอะ ส่วนไอเดียล่าสุดสำหรับเราน่าเสนอทำสารคดี( documentary) เป็นเรื่องที่สนใจอยู่น่าเอางานสารคดีที่ไมค์ เคยได้รางวัลเสนอระดมทุนด้วย ครับ
ทั้งนี้ กรอบของพวกทฤษฎีกับปฏิบัติสายสารคดี มีเรื่องเชิงวิชาการ ซึ่งผมสนใจงานของ Debra Beattie ด้วย
http://www.griffith.edu.au/humanities-languages/school-humanities/staff/debra-beattie
แต่ประเด็นอย่างว่าแหละหนังสั้น หรือสารคดี ที่ง่ายสุดอาจไม่ต้องมีทฤษฎีและปฏิบัติเยอะก็ได้ สำหรับผลงานที่ทำน้อยได้มาก ครับ^^

Lamaiwadee ประเด็นคุณน่าสนใจ ผมจะไปติดตามสอบถามผู้รู้อีก และคุณ ทำให้ผมนึกถึงการเปลี่ยนแปลงจากที่ผมนึกขึ้นได้เคยไปมีประสบการณ์ฟังเรื่องประกันสังคมไทย กรณี
หลักประกันสังคม แนวsocial security
http://www.prcmu.cmu.ac.th/scoop_detail.php?sco_sub_id=256

วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์
วันตรุษจีน ดื่มนมหวนความความทรงจำ ครับ^^
ดื่มลืมเดียวดายใต้เงาจันทร์ ยกแก้วขึ้นชวนเชิญจันทร์ แจ่มจรัสใส
ทอแสงรวมเงาเจ้า เป็นหลี่ไป๋
*แรงบันดาลใจโดยดัดแปลงบทกวีดื่มเดียวดายใต้เงาจันทร์ของหลี่ไป๋
**ภาพประกอบร้านนมแห่งหนึ่ง แถวใกล้ท่ารถทัวร์อาเขตของเชียงใหม่
***ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ทุกคน ครับ^^
****ดื่มนมดูดีราตรีสวัสดิ์ครับ^^

วันพฤหัสที่ 19 กุมภาพันธ์
ประเด็นเล่าเรื่องจีน โดยผมสนใจงานด้านภาพวาดชุดจีนของร.4 ถ้ามีโอกาสอยากค้นคว้าเพิ่มเติม หลังจากค้นคว้าศาลเจ้ากวนอู และศาลเจ้าสันป่าข่อย ที่มีพระป้ายของเจ้าแก้วนวรัฐ สะท้อนความเป็นเทพ ซึ่งเวลาผ่านไปในความทรงจำต่อบทความด้วย ครับ

*ภาพหนังสือกับรูปถ่ายสมัยที่พัฒนาต่อมาเขียนเป็นบทความ “ประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ชาวจีน กับผู้ปกครอง ความเชื่อ พิธีกรรม ในศาลเจ้าจีน จังหวัดเชียงใหม่” ในศิลปวัฒนธรรม โดยผมค้นบทความไม่เจอตอนนี้ ครับ^^
**ศาลเจ้ากวนอู (บูเบี้ย) ข้อมูลจากเน็ต

วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์
รายการทีวีวันศุกร์ ผมไม่ได้ดูนายกฯไม่รู้พูดซ้ำเรามาจากเทือกเขาอัลไต หรือไม่ แต่ประวัติศาสตร์ไม่จริงได้หลายคนมองประเด็นนี้ ซึ่งยกตัวอย่างประวัติศาสตร์ของแผนที่ทางประวัติศาสตร์ ในภาพแผนที่สยามสมัยร.4 ฝรั่งเห็นแล้วไม่ศิวิไลซ์ โดยฝรั่งไปตีความภาพวาดและวาดภาพประกอบตรงกันข้ามจากเทวดาสวมชฎา ถือตรี และสังข์ กลายเป็นภาพวาดSIAMESE MAP ในสายตาฝรั่งอังกฤษด้วย
โดยประเด็นการวิเคราะห์-ตีความอันน่าสนใจส่วนตัวของผม สะท้อนมุมความเชื่อต่อเทพ เมื่อผมมองภาพเชิงเทวดาแห่งประวัติศาสตร์ ในภาพถ้าเป็นนารายณ์ถือตรี สังข์ ผ่านร่างของแผนที่สยาม ในแง่มากกว่าไตรภูมิเห็นการอวตารของเทวดา คือ การจินตนาการความหมายในเรื่องอวตารของแผนที่ในฐานะนารายณ์อวตาร เป็นปลา(มัตสยาวตาร) – ดั่งภาพอวตารอื่นๆ (หรืออวตารของวิษณุ ถือตรี สังข์เป็นสัญลักษณ์ของน้ำ) นี่เป็นข้อสังเกตใหม่ของผมด้วย
*ภาพประกอบNATIVE MAP OF SIAM ดูข้อมูลเพิ่มเติมNarrative of a residence at the capital of the Kingdom of Siam : with a description of the manners, customs, and laws of the modern Siamese (1852-อธิบายแผนที่ในรูปเป็นร.4)
https://archive.org/details/narrativeofresid00neal
ผมเล่าต่อยอดย่อๆความเป็นสมัยใหม่ของสยาม ที่มีคนจีนอพยพ สมัยต้นรัตนโกสินทร์ยุคร.4 เลิกจิ้มก้อง ด้วย
**ภาพประกอบหนังสือSIAM MAPPEDDฯ ภายในภาพประกอบ ที่มีรูปแผนที่ไตรภูมิ และรูปที่ฝรั่งว่าNATIVE MAP OF SIAM.(ข้อสังเกตคำว่าอวตาร และNATIVE ดูหนังสือชุมชนจินตกรรมฯ)

พี่Khunya ประเด็นความวิบัติ ทำให้ผมคิดถึงเรื่องการตีความไปไกลกล่าวผม ในแง่นารายณ์บรรทมฯ เป็นความเข้าใจในทวิลักษณ์ที่ขาดดุลยภาพ จะช่วยให้เข้าใจถ้อยคำของกรัมชี่ที่ว่า “โลกเก่ากำลังจะตาย แต่โลกใหม่ก็ไม่พร้อมจะเข้ามาแทน ผลลัพธ์คือสัตว์ประหลาดตัวร้าย
****ความซับซ้อนของแผนที่ ถ้าตีความนารายณ์ๆ จะไปไกลดูข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องในเน็ต:ทำไมพระนารายณ์ จึงบรรทมสินธุ์ เป็นต้น

วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์
วันพุธที่ผ่านมาได้รับงานด่วน โดยตอนแรกกะจะทำได้ในอำเภอเมือง กลับไม่ได้ จึงต้องไปอำเภอสันป่าตอง จังหวะของชีวิตเจอรุ่นพี่ คุยกันไม่นานในเรื่องหนังรางวัลออสการ์ ฯลฯ เพราะผมบอกต้องไปอีกที่หนึ่งต่อ แล้วเขาพูดขำขำว่า บอยไม่มีเวลารีบ หรอก ผมหัวเราะแล้วขอตัว ไม่ได้พูดเอ่ยงานเลี้ยงย่อมแยกย้ายเลิกรา(ฮร่า)
*ผมคัดเลือกภาพถ่ายรูปเล่นๆบรรยากาศรอบๆทุ่งนาแถวสันป่าตอง โดยใช้กล้องOlympusเล็ก ซึ่งบางภาพใช้แสงธรรมชาติ กับบางภาพลูกเล่นของกล้องแต่งภาพ ครับ^^
ผมฟังพลงดวงดาวสูญหาย รางวัลออสการ์นอมินีปีนี้ แล้วไปนอน ครับ^^

วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์
กระบวนการเก็บข้อมูลเขียนบท โดยอ่านเอกสารตามภาพ และต่อมาบทเขียนร่วมกันของอรรคพล สาตุ้มกับนิติพงศ์ สำราญคง ซึ่งภาพประกอบวันนี้ออกกองหนังสั้น ทำให้ผมทบทวนจากรูปถ่ายของคนในทีมงานถ่ายผ่านกล้องโอลิมปัส กับกล้องแคนนอน 700D ใช้เลนส์Fix ที่มีผมร่วมถ่ายรูปด้วย ครับ^^

วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์
เมื่อผมถูกทวงถามบทรีวิว หนังสือเขตLikeกระสุนจริง หลังจากพยายามหาที่เขียนลงเผยแพร่กระจายไม่ได้ จึงบอกเจ้าของหนังสือว่าผมจะเขียนสั้นๆ สี่บรรทัดในเฟซฯ เนื่องจากผมเคยเขียนไปหนึ่งรอบสั้นๆ (ฮร่า) ต่อมาพัฒนาร่างๆเขียนไปได้หลายบรรทัดมากขึ้นๆ
ซึ่งเรื่องเล่าภาพจริง กับภาพเสมือนในโลกเฟซฯ ที่ว่ากันว่าสงครามการเมืองยังไม่จบ มีรบกันในเฟซฯ ด่ากันในโลกเสมือนจริง จับผิดติดตาม ฯลฯ ล้วนมีกล่าวกันไว้บ้างแล้ว
จากผมเกริ่นนำมาสู่รีวิวหนังสือในประเด็นของสื่อเฟซฯ ส่วนหนึ่งซ้อนซ่อนกับเรื่องสั้นเขตLike กระสุนจริง เป็นเรื่องสั้นใจกลางของรวมเรื่องสั้นเขตLike กระสุนจริง อ่านมุมหนึ่งเห็นความรักโรแมนติค แต่มุมมากกว่านั้น นี่ที่ผมยกตัวอย่างหวนคิดถึงปัญหาตอนจบของเรื่องอ้างอิงปี2519 เฟซฯ ยังไม่มีเป็นตอนเกิดของตัวละคร ที่หวนคำนึงถึงเธอ ที่ตายไป แต่ข้อมูลในเฟซฯ ยังไม่หายไปด้วย
อนึ่ง ส่วนตัวในแง่อารมณ์ความรู้สึกข้อมูลข่าวสาร ที่เคยได้รับหายไปได้ในโลกสื่ออินเตอร์เน็ต ในฐานะสื่อไม่ว่าหนังสือรวมเรื่องสั้น-เฟซฯ แล้วถ้าข้อมูลหายไป ภาพสะท้อนการมีอยู่หรือไม่มีของวงจรอันทรงพลังของภาษาการเขียน ในโลกอินเตอร์เน็ต ต่างส่งเสียงผ่านภาษา และเราจะหลุดพ้นตาสว่างหลังอ่านหนังสือเล่มหนึ่งได้ง่ายหรือไม่
ดังนั้น เรื่องสั้น และนิยายสมควรถูกอ่านให้ตื่นตา เพราะเรื่องสั้นและนิยายได้สร้างความจริงขึ้น เพื่อเข้าใจภาพมายาของโลกนี้ ส่วนตัวผมสะท้อนความเป็นไทยเลียนแบบฝรั่ง หรือผู้อ่านเห็นความหมายบุ๊คนี้แบบเดียวกับfacebook ด้วยครับ^^
* บันทึกย้อนอดีต
10 กรกฎาคม 2557 เมื่อวานผมแวะไปเจอนักเขียนรุ่นพี่ ที่ร่วมเขียนบทหนังสั้น มีหนังสือผลงานเล่มใหม่รวมเรื่องสั้น I like เขตกระสุนจริง(แก้ไข26ก.พ.58: เขตLikeกระสุนจริง) และผมแวะไปตอบแทนด้วยของฝากเป็นข้าวหลาม ซึ่งผมรับปากว่าจะรีวิวหนังสือ โดยอ่านหนังสือจบ แล้วนึกรีวิวสั้นๆว่าราษฎรต้องออกมาต่อต้านความชั่วร้ายทางการเมืองทหารเข่นฆ่าประชาชน! นี่แหละเสรีภาพ ต้องมีโอกาสแสดงออกเช่น ข่าวหม่ำข้าวหลามแทน แซนด์วิชประท้วงคสช. ครับ^^
โดยการเขียนเล่าเรื่องสั้นในเรื่องมวลมหาประชาชน ในเขตLike กระสุนจริง ซึ่งผมเคยเห็นต้นฉบับมาก่อน และต่อมากรณีผมมีเมล์ไชโยของไทย เจ๊งไปข้อมูลหายไป
**แรงบันดาลใจผมเล่าโครงร่างรีวิวไปไกลนอกตัวบทของบริบทหนังสือเขต Like กระสุนจริงถึงเจมส์ จอยซ์ เนื่องด้วยเห็นรูปMarilyn Monroe Reads Joyce’s Ulysses at the Playground (1955) ภาพมารีริน มอนโร อ่านยูลิซิสของเจมส์ จอยซ์
ส่วนภาพของผมทีมงานหนังสั้นถ่ายให้เล่นๆขำขำ โดยผมอยากตัดต่อรูปคู่มารีริน มอนโรอ่านเขตไลค์กระสุนจริงเหมือนผม เพราะผมคิดถึงภาพถ่ายผมเองกับหนังสือเขตLikeกระสุนจริงไอเดียเดียวกับภาพมารีริน มอนโร อ่านยูลิซิสของเจมส์ จอยซ์
http://www.openculture.com/2012/11/marilyn_monroe_reads_joyces_ulysses_at_the_playground.html
http://www.booktryst.com/2010/10/marilyn-monroe-avid-reader-writer-book.html
ผมมีหนังสือยูลิซิส อ่านไม่จบอ่านยาก ต่อมาอ่าน FINNEGANS WAKE ของJames Joyce ประโยคหน้าแรกภาษายากๆ งานเขียนท้าทายผู้อ่าน จนผมรู้สึก ..ร่วงหล่นตก…The fall (bababadalgharaghtakamminarronnkonnbronntonner-ronntuonnthunntrovarrhounawnskawntoohoohoordenenthur-nuk!)….

ความยากอันเข้มข้นของกำแพงภาษางานทดลองสุดล้ำก้าวหน้ามาก จากตัวอย่างงานของjames joyce(เขียนเรื่องสั้น บทกวี รวมทั้งบทละครดูประวัติเพิ่มเติม) ที่ผมยกตัวอย่างคำร่วงหล่นตกมาเปรียบเทียบกับความหมายThe fall(…)กับคำในวงเล็บแสนยาว นี่ต้นกำเนิดโพสต์โมเดริน์ทางวรรณกรรม แท้จริงแล้ว ไม่มีความจริงเป็นสิ่งถูกสร้างขึ้น
(เว็บอ้างอิง:อ่านเพิ่มเติม การอธิบายขยายความคำแต่ละคำ ถูกขีดเส้นใต้ระหว่างบรรทัด เช่น คำว่า The fall : The story tale of the fall is retailed early in bed and later in life…)
http://www.finwake.com/1024chapter1/1024finn1.htmมโนสำนึกของฟินเนกัน
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A1%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9F%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99

***การ์ตูนล้อเลียนงานเขียนของเจมส์ จอยซ์ “Does nobody understand?”(ไม่มีคนเข้าใจ?)… The last words of James Joyce.
http://awaisaftab.blogspot.com/2008_11_01_archive.html
****ปิดท้ายของการเขียน ที่มาเน้นเจมส์ จอยซ์ เพราะงานเเขียน FINNEGANS WAKE เกี่ยวกับการหลับและการฝัน…ราตรีสวัสดิ์ ครับ^^

วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์
ภาพบรรยากาศถ่ายภาพเล่นๆ วันที่ออกกองหนังสั้น ที่หางดง และโรงพยาบาล ครับ^^

วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์
ผมคิดถึงเพลงDream before..History is an angel(ประวัติศาสตร์ คือ เทวดา) กรณีที่ผมเห็นไอเดียน่าสนใจนำเพลงDream before(for Walter Benjamin ที่มาจากไอเดียTheses on the Philosophy of History) ใส่”Manufacturing Dissent”เป็นสารคดี(documentary)ด้านคนงาน ที่มีตัวอย่างตัดต่อสั้นๆตอนใกล้จบ

ปิดท้าย ขอไปหลับตานอนฝันก่อนราตรีสวัสดิ์ ครับ^^ *งานสารคดีนี้ของDebra Beattie ดูท้าทายสำหรับผม(History is an angel ความเชื่อ ความหวังฯลฯ) เพราะสารคดียังแบ่งเป็นหลายแนวสารคดีประวัติศาสตร์ หรือสารคดีแนวใหม่ๆ ที่มีท้าทายเส้นแบ่งเรื่องจริงกับเรื่องแต่งเหมือนนิยาย ฯลฯ ด้วย ครับ
**ผมแค่ชื่นชอบมหาลัยออสเตรเลีย ในบริบทนี้บางแห่งมหาลัยอันรากฐานการศึกษาน่าสนใจทางฟิลม์หรือสารคดี แต่ไม่ได้เหมาว่าคนไม่จบมหาลัยด้านนี้จะไม่ดี ครับ^^

วันพฤหัสที่ 26 กุมภาพันธ์
ตอบพี่ Nitiphong ยินดีที่พี่อ่านเกิดประโยชน์ ครับ^^
วารสารเก่าเก็บไว้ ที่พวกผม ทำกันสมัยป.โทเกือบสิบปีแล้ว มีหน้าปกเป็นสมุดภาพไตรภูมิ ฉบับกรุงศรีอยุธยา ที่มีแม่น้ำของ(โขง)กับปลา ซึ่งประเด็นเรื่องศาสนาพุทธ อดีต-ปัจจุบัน โดยผมคิดภาพสะท้อนIdentityพุทธไทย มุมเชื่อในศาสนาพุทธ อาจจะยังวนเวียนย้อนรำลึกชาติ อดีตชาติ ผ่านไตรภูมิ เป็นไปตามกฎแห่งกรรม กรณีกระแสปัจจุบันสำนักธรรมกาย ที่มีมากกว่านั้น เคยเป็นข่าวพุทธพิสดารของหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ท้าเหาะแข่งเครื่องบินเจ็ท ฯลฯ ครับ
*ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง“หลวงปู่เณรคำ” พระในตำนานลุ่มน้ำโขง…
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9560000085047

ใช่ พี่april ผมเห็นด้วยกับพี่เรื่องพุทธศาสนา ในเรื่องตำนาน ภูเขาควายของสำนักธรรมกาย ด้วย
http://ibppn.org/?p=275
ยินดีที่พี่Khunya มาแลกเปลี่ยนความรู้กัน ทำให้ผมคิดแง่แผนที่ไตรภูมิเป็นภาพต่อเนื่องเรื่องนี้ และผมเห็นด้วยโดยประเด็นโยงใยทางการเมือง อาจจะซ่อนเบื้องหลังมากกว่านี้ในผ้าเหลือง ครับ^^

วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์
รายการทีวีวันศุกร์ นายกฯออกมาพูดเรื่องศาสนา ตามกระแสข่าววิจารณ์พุทธผ่านธรรมกาย ในหลายเรื่องน่าสนใจ ซึ่งผมเห็นหนังสือSIAM MAPPEDDฯ เคยกล่าวถึงสำนักธรรมกาย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้นำทหาร… ฯลฯ ในช่วงเวลาหนึ่ง และผมมาคิดต่อขยายประเด็นชัยชนะของพุทธ ผ่านแผนที่ทางประวัติศาสตร์ ที่เคยปะทะกับคอมมิวนิสต์(ไม่มีศาสนา) การเข้ามาของเทคโนโลยี(แผนที่ ฯลฯ)-วิทยาศาสตร์ และทุนนิยมของพุทธพาณิชย์(ผ่านสื่อ ฯลฯ)
บัดนี้ บททดสอบในการพิสูจน์พุทธไทย จะเสื่อมหรืออยู่รอด มากกว่าสำนักธรรมกาย มีสำนักอื่นๆ อีก เช่น ภาพการ์ตูนขำๆ กรณีหลวงปู่เณรคำ โดยเหตุผล-ตรรกะวิบัติได้ ครับ^^
โดยสรุป ข้อสังเกตของผมกับพุทธศาสนาไทย ไม่เหมือนสปป.ลาว ผ่านตกเป็นอาณานิคมฝรั่งเศส และคอมมิวนิสต์ ซึ่งให้มีศาสนาได้ และพุทธไทย กำลังถูกท้าทาย ในประเด็นเรื่องศาสนาพุทธ อดีต-ปัจจุบันสู่อนาคต ตั้งคำถามแบบความดีตามหลวงพ่อพุทธะอิสระ หรือไม่ ซึ่งผมคิดรากฐานทางวัฒนธรรมภาพสะท้อนอัตลักษณ์(Identity)พุทธไทย มุมเชื่อในศาสนาขัดแย้งดั่งพายุ ทำให้เกิดความก้าวหน้า เป็นคำถามปิดท้าย สู่ทางออกโดยหาทางวิภาษวิธี ทำให้สังเคราะห์ปัญหาพุทธไทยก้าวหน้า ด้วย ครับ
*ภาพประกอบหนังสือSIAM MAPPEDDฯภาษาญี่ปุ่น(รูปจากสมุดภาพไตรภูมิฯ)
**ภาพหลวงปู่พุทธะอิสระ และภาพล้อการ์ตูนหลวงปู่เณรคำกับธรรมกาย ดูเพิ่มเติมการ์ตูนการเมืองโยงกับคดีธรรมกาย-ทักษิณ-เสื้อแดง-โจรผ้าเหลืองกับนายกฯตู่เป็นยาม หรือมติมส. สภาปฏิรูป ฯลฯ(ลองหาเพิ่มเติม)
http://www.manager.co.th/Pjkkuan/viewbrowse.aspx?browsenewsID=1054
http://akecity2.blogspot.com/2015/02/blog-post_24.html
***ที่มาเรื่องเณรคำ มีอายุราว 120 ปี คือเป็นพระไม่แก่ จึงกลายเป็นตำนานที่รู้กันในลุ่มน้ำโขง และตำนาน ภูเขาควายของสำนักธรรมกาย อ้างแล้ว ครับ
พี่Wisit น่าสนใจความไม่โปร่งใส ไม่เป็นสาธารณะของการตรวจสอบ ในเรื่องคอรัปชั่นธรรมกาย ทำให้เป็นประเด็นไม่จบง่ายๆ โยงใยรัฐกับศาสนา
พี่Wathinee น่าคิดวัดกับมหาลัยสงฆ์ ที่เปิดสอนรัฐประศาสนศาสตร์ ครับ
พี่Khunya พูดถึงศาสนาเหนื่อยเรื่องยาวไกล แหะๆ ผมขอเพิ่มรูปแผนที่อีกนิดสำหรับธรรมกายไม่ลากยาวประเด็นขัดแย้งทางศาสนาแล้ว ครับ^^

วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์
หลายวันก่อนผมได้พบกับอ.ชิน จากญี่ปุ่น อีกครั้งในรอบหลายปี จากที่เคยเขียนบันทึกไว้เรื่องอ.ชิน ถามเรื่องคนไทยไม่เขียนไดอารี่ เหรอ
*ผมบันทึกไว้วันที่ 14 ก.ย 2009 และผมบันทึก2015บางส่วนอีกครั้งร่วมฟังกับอาจารย์(สงวนนาม ฮร่า) ฯลฯ โดยหลากเรื่องผมถามเรื่องห้องสมุดแค่นั้นสั้นๆ(คิดในใจน่าได้ทุนไปดูห้องสมุดฮร่า) ครับ
**อ.ชินอิชิ ชิเกโตมิ หรือSHIGETOMI Shinichi(ชินนิอิชิ ชิเกโตมิ) เคยเขียนเรื่องไทย ที่มีคนแปลไว้ และ การวิจัยภาคสนาม: เศรษฐศาสตร์การเกษตร,สังคมวิทยาชนบท,องค์กรท้องถิ่น,อาณาบริเวณศึกษา(ไทย),ขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม และเอ็นจีโอ(องค์กรพัฒนาเอกชน)
http://www.ide.go.jp/English/Researchers/shigetomi_shinichi_en.html
https://ideas.repec.org/a/jet/deveco/v34y1996i3p342-346.html
https://ideas.repec.org/f/psh262.html

***ภาพห้องสมุดของสถาบันพัฒนาเศรษฐศาสตร์ฯ(IDE)ฯที่ทำงานอ.ชิน ครับ^^
http://www.ide.go.jp/English/Library/index.html

About akkaphoncyber

I love human
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s