นับถอยหลังนิด สลับกับเดินหน้าต้อนรับปีใหม่

หากคุณเดินหลับตา เตรียมนับถอยหลัง เพื่อเข้าสู่ปีใหม่
 
แน่นอน มีเทศกาลคริสตมาส อีกด้วย ซึ่งคุณจะนึกถึง ลุงซานตาครอส ไหม
 
ผมคิดว่า หากคนเรา รู้ว่า อดีต แก้ไขได้ มีวิธีจะย้อนกลับหาความหมายของคนรักกัน
 
ที่กลายเป็นอดีตแล้ว แน่นอนว่า  แม้เขาพยายามกลับไปแก้ไขอดีต แต่มันอาจจะสายเกินไป
 
วันนี้ ผมดูหนังแนววัยรุ่น เรื่อง Secret ซึ่งดาราไต้หวัน เจย์ โชว์ เล่น และกำกับภาพยนตร์ ครับ
 
 
แน่นอนว่า ผมกำลังย้อน ทบทวน วันเก่าๆ ช่วงไปถ่ายทำสารคดีสั้นๆ ที่วัดอุโมงค์ สองสัปดาห์ก่อน
 
เจอเด็กผู้ชายตัวน้อย ก็เศร้าหมองลง ไม่ได้ไปโรงเรียน เพราะไม่มีเงิน และกำลังจะบวชเณร เพื่อหาทางเรียน
 
ระบบการศึกษาไทย มีทางเลือก น่ะ ผมมองแง่ดีไว้ จริงๆ แล้ว การเรียนจบสูง ช่วยเราในบางครั้ง
 
ซึ่งแม่ของผม เรียนจบแค่ ป.4 ยังเก่งกว่าผมในหลายเรื่องเลย และการทำงานในการคงอยู่ของชีวิต
 
มีเพื่อน รุ่นน้อง รุ่นพี่ อาจารย์ ช่วยคอยเสริมให้กำลังใจ กับกระบวนการอันเป็นองค์ประกอบของชีวิต
 
ผลงานบางแห่งในรอบปี ขอขอบคุณเพื่อนๆ คอยผลักดัน หละกัน
 
ผมก็เลย ย้อน ดูบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับภาพยนตร์ ซึ่งผมทำงานชิ้นนี้ขึ้นมา น่าสนใจจริงๆ
 
 
การเปลี่ยนแปลงพรมแดนความรู้ : คติทางศิลปะ-ภูมิสถาปัตยกรรม ของวัดสองฝั่งโขง
 
 
เว็บ ซับเวย์ของเพื่อนผม แม้ว่าเราจะเคยมีปัญหากันบ้าง เช่น เราต้องแยกอยู่ห่างกัน
แต่พวกเรา ก็เดินทางในโลกของการเขียน
 
 
 
วันรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมา ก็มีบทสัมภาษณ์ เก่าๆ น่าสนใจ
 
สัมภาษณ์ชาตรี ประกิตนนทการ: “เพดานความคิดในสถาปัตยกรรรมของคณะราษฎรกับสังคม”
 
ปิดท้ายของวันนี้ ด้วยบทวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่องเพื่อนสนิท ซึ่งผมไม่ได้เขียน
แต่ชอบความคิดเห็นของคนเขียน
 
 
เตรียมตัวสู่วันที่ 13…..
 
วันที่ 13 ผมมีเรื่องเล่า เยอะ แต่ว่า ไม่มีเวลาเขียน ขอยกบางเรื่องมาทำลิ๊งค์ไว้
 
เป็นต้นว่า
 
ผมเคยไปพูดเรื่อง สื่อกับพัฒนาการของประชาธิปไตย
 
 
จริงๆแล้ว มีปัญหาเรื่อง มหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ซึ่งผมไปทำข่าว ที่ผ่านมา
 
แน่นอนว่า มีทั้งม.นเรศวร ม.จุฬาฯ  อื่นๆ วันนี้พอแค่นี้ก่อน
 
 
วันที่ 14 อยากพูดถึงงานสัปดาห์หนังสือ มช.
 
แต่คงต้องเว้นไว้ก่อน ขอกล่าวถึงหนังเรื่อง สายลับจับบ้านเล็ก
 
ซึ่งมีหลายมุมมองแสดงความคิดเห็น ดังนี้
 

บทวิจารณ์ – สายลับจับบ้านเล็ก
 
 
สายลับจับบ้านเล็ก
 
 
จับผิดหนัง สายลับจับบ้านเล็ก
 
 
 

  1. สิ่งบางอย่าง เราทำด้วยใจรัก อาจจะไม่ได้เงิน อาจจะไม่ได้ชื่อเสียง แต่ก็สุขใจ
  2. สิ่งบางอย่าง เราทำด้วยใจรักแต่อาจะไม่ถูกใจในบางเรื่อง อาจจะได้เงิน อาจจะได้ชื่อเสียง แต่ก็คงไ่ม่สุขใจเท่าข้อแรก
  3. สิ่งบางอย่าง เราไม่มีใจให้มัน แต่อยู่ในกรอบของการตลาด ได้เงิน ได้ชื่อเสียง แต่ไม่ได้ใจเราไป อันนี้ถึงได้เงิน แต่ก็ไม่สุขใจ

ในชีวิตจริง คงไม่มีใครได้มีโอกาสทำแต่ข้อ1เพียงอย่างเดียว

อาจจะต้องทำข้อ2และข้อ3บ้าง มันขึ้นอยู่กับเราว่าจะเลือกอะไรมากกว่ากัน ระหว่าง เงิน กับ ใจ

 ————————————————————-

ฝนเพิ่งเรียนเรื่องสถาปัตยกรรมยุคปัจจุบัน (หลังโมเดิร์นอีกนะ)
พี่โจ๊ะเคยได้ยิน สถาปนิกชื่อ Frank O. Kehry กับ Zaha hadid มั้ย

2 คนนี้เค้าทำงานแบบที่อยากทำ
เค้าเรียกว่า deconstructionism ประมาณว่า เห็นแล้วแบบ…เฮี้ยยย สร้างได้ไงวะ

แต่ก่อนจะเป็นสถาปนิกชื่อก้องโลกได้ขนาดนี้
ต้องใช้เวลาเกือบครึ่งชีวิต ในการยึดมั่นอุดมการณ์ในการทำงาน
เชื่อมั่นในสไตล์ของตัวเอง

จนคนอื่นยอมรับ

เปล่า… ฝนแค่สงสัยว่า สองคนนี้ก่อนหน้านี้ เอาเงินที่ไหนกินที่ไหนใช้

 
เมื่อคืนวาน มีฝนดาวตก น่ะครับ
 
ละเลยไม่ได้เลย ดูบนฟ้าหน่อย และได้ยินเสียงเครื่องบินแล้ว อยากขึ้นเครื่องบินจัง
 
อาจจะดูตอนนั้น คงให้ความรู้สึกอีกอย่าง แต่ว่าเสียงเครื่องบิน มันมีอะไรบ้างหละ
 

"เสียง ความทรงจำกับอำนาจ" http://www.siamsewana.org/

http://jitwiwat.blogspot.com/2007/08/blog-post.html

ถ้าดูบทความข้างบนแล้ว ก็น่าคิดน่ะครับ ผมได้หนังสือ ในงานสัปดาห์หนังสือมานิดหน่อย

 
 

 

About akkaphoncyber

I love human
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

