ที่รัก จงปล่อยใจรักไร้พรมแดนแก่ฉัน

 
เพลง ขอโทษ
เธอจ๋า โปรดแผ่เมตตาให้แก่ฉันด้วย
 
เพลง ผูกพัน
 
เพลง ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ
 
 
 
ช่วงนี้สติแตก ครับ แม้จะพยายามอ่านเซน บ้าง ก็ตาม โลกวุ่นวายด้วยกระแสการเมือง เช่น พม่า
 
ใกล้ประเทศเรา ฯลฯ แต่ตัวของผม ก็อาการหนัก พอกัน หลายเรื่อง  มากมาย เรื่อง งานวิจัยภาพยนตร์ เกือบเสร็จแล้ว
 
ส่วนเรื่องความรัก ก็คล้ายๆ บทเพลง
 
เรื่องธรรมะแบบเซ็น ขอเซ้นต์ไว้ก่อน  ฯลฯ ละกัน เรื่องบทธรรมะแบบเซน การหมุนดอกไม้ปริศนา

 
ธรรมของพุทธองค์

 
วันนี้ผมเข้ามาระบายแก้เซ็ง น่ะ
 
มีข้อมูล ชวนให้คิดดูเรื่องรูปแบบการพักผ่อนหย่อนใจ อยากไปสวนสัตว์ดุสิตก็ได้ หรือก็ดี ถ้ามีเธอ
 
สวนสัตว์ดุสิตเดิมเป็นสวนหนึ่งของพระราชอุทยานสวนดุสิต ซึ่งประชาชนทั่วไปเรียกว่า "เขาดินวนา"
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ ทรงโปรดเกล้าให้สร้างขึ้นเป็นสวนพฤกษชาติ
สำหรับส่วนพระองค์ ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2481 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๘
คณะรัฐบาล จอมพล ป. พิบูลสงคราม เห็นว่าสวนสัตว์ดุสิต หรือ เขาดินวนาถูกปล่อยให้รกร้างว่างเปล่า
โดยไร้ประโยชน์ จึงได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานให้เทศบาลนครกรุงเทพดำเนินการจัดสร้างเป็นสวนสัตว์
และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน และได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานกวางดาว
กับสัตว์อื่น ๆ อีก 2-3 ชนิด จากสวนอัมพรมาเลี้ยงไว้ในเขาดินวนา ตั้งชื่อสวนสัตว์นี้ว่า "สวนสัตว์ดุสิต"
 
 
เรื่องของเรื่องคือ ผมสงสัยว่า ชะนี ทำไมร้อง ผัวๆ มันเป็นกรรมเก่าๆ ฯลฯ

ชะนี เป็นสัตว์ที่ใช้ชีวิตอยู่ในป่าเขตร้อนชื้น ในโลกนี้ก็จะพบชะนีได้ในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ หรือแทบบ้านเราเท่านั้น ดังเช่นในประเทศไทยและมาเลเซีย ซึ่งป่าบริเวณนี้มีอายุที่เก่าแก่มาก อีกทั้งถูกแบ่งแยกออกจากกันโดยแม่น้ำและทะเล ทำให้มีสภาพแวดล้อมของป่ามีความหลากหลายแตกต่างกันไป เป็นผลให้เผ่าพันธุ์ของชะนีที่กระจายกันอยู่ตามป่าต่างๆ มีลักษณะที่แตกต่างกันไปด้วย ชะนีบางชนิดมีสีน้ำตาลเหลือง บางชนิดดำสนิททั่วตัว บางชนิดก็มีสีเทาเงิน และบางชนิดจะมีการเปลี่ยนแปลงของสีขนเมื่อเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์

    • ชะนีจัดเป็นสัตว์ตระกูลลิงที่ไม่มีหางหรือ เอป(APE) และหากจะเปรียบเทียบแล้ว ชะนีนับเป็นนักยิมนาสติกที่มีฝีมือเยี่ยม สามารถห้อยโหนตัวไปตามกิ่งไม้บนต้นไม้สูงได้ดี โดยใช้แขนที่มีความยาวกว่าขา โหนและเหวี่ยงตัวไปตามกิ่งไม้บนต้นไม้สูงด้วยความเร็ว ดูคล้ายกับว่ามันกำลังบิน
  • ชะนีเป็นสัตว์ตระกูลลิงเพียงชนิดเดียวเท่านั้น ที่ไม่รู้จักการสร้างรังหรือบ้าน ชะนีจะนั่งและหลับนอนอยู่บนง่ามไม้บนต้นไม้ใหญ่ โดยการเอนหลังพิงและหนุนนอนบริเวณลำต้นที่มีลักษณะคล้ายหมอนและพนักพิงอย่างอิสระและปลอดภัย
  • และ ชะนียังจัดเป็นสัตว์ตระกูลลิงไม่มีหางเพียงประเภทเดียวที่มีการครองคู่ แบบผัวเดียวเมียเดียว ไปตลอดชีวิต อยู่กันแบบครอบครัวพ่อ-แม่-ลูกที่อบอุ่นมาก
  • เมื่อคู่ของมันตายไปอีกตัวหนึ่งก็มักจะตรอมใจและตายตามไปในที่สุด

เธอใช่ไหม ที่หัวใจของฉัน ผูกพัน ……

นั่งคนเดียว แล้วมองกระจก
ที่สะท้อนแสงจันทร์วันเพ็ญ
โดดเดี่ยวกับความเหงา
อยู่กับเงาที่พูดไม่เป็น …..

ปลาตาย ในอ่างเลี้ยงปลา ปลง"อนิจจัง"

 
: Fish is Dead ผมภาวนาให้ปลาตาย เกิดใหม่ไปสู่ "ร่างกาย"ของมนุษย์
 
พบคู่รักของตัวเอง 

วันที่ 9

คิดไงกับทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว…

ยกของคนเดียวอิสระดี

อาการหาว

ยังไม่เข้าใจเซ็น

11 ตุลาฯ ผมเพิ่งมีเวลาเขียนในสิ่งที่ผมค้างคาเอาไว้ได้

ทำดีได้ดี ทำความดีได้ความดี เนื้อแท้ คือความดี แต่ว่า ทำชั่ว มันส่งผลต่อจิตใจคนทำ จิตใจหงุดหงิดหวาดระแวง

หาว ความหมายร่างกายกำลังจะตื่นตัว ไม่ใช่ต้องการจะนอน

ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างความหมายว่า ง่วง หรือเบื่อ ก็วุ่นกับคนตีความเหมือนกับนักภาษาศาสตร์วิจัยคำว่า "ไม่สน" ความจริงแปลว่า สนใจ การทำวิจัย นักเรียน 44 คน ทดลองวิจัย การหาวส่งคลื่นเย็นไปสั่งการให้ร่างกายได้ตื่นตัว แต่ก่อนคนเราเคยเชื่อว่า คนเราหาว เพราะร่างกายต้องการอ๊อกซิเจน แต่นักวิจัยนี้บอกไม่เกี่ยวกับการหาว แต่การดึงอากาศเข้าไปทำให้สมองตื่นตัวต่างหาก  ดังนั้น การหาวต่อหน้าคน จะไม่ใช่น่ารังเกียจอีกต่อไป  "คนที่หาวเวลาฟังคุณพูด คือคนที่กำลังแสดงความสนใจในสิ่งที่คุณพูดอย่างยิ่ง แล้วคนเขียนก็หาวใส่เพื่อน ที่เป็นนายแพทย์

 ซึ่งเขาก็ถามกลับมาว่า "คุณเบื่อที่ผมพูดหรือเมื่อคืนนอนไม่พอใช่ไหม?"

เชื่อหรือไม่ หาวแปลว่าคึก

ข้างบนดัดแปลงนิดหน่อย ที่มาจากในคอลัมภ์ไม้เกาหลัง เขียนโดย กาแฟดำ ในนิตยสารชีวจิต ปีที่ 9:16 ก.ย. 50

วันนี้ไปช่วยรุ่นน้อง พาไปสอบขับรถยนต์ ที่ขนส่ง แฟนของมัน ยังนึกถึงประโยคคลาสิค ที่ผมพูดเล่นๆ ตอนมันย้ายห้อง

 ขนของ ผมบอกว่า ขนของคนเดียวก็อิสระดี

โครงการย้อนรอยอดีต วัดอุโมงค์ อัพเดพ ข้อมูล+++++ดูได้ข้างล่าง

http://www.umong.thaiis.com/umongpainting/index.php?option=com_content&task=view&id=68&Itemid=26

ท่ามกลางปัญหาแถวซอยวัดอุโมงค์

ชาว ซ.วัดอุโมงค์ชี้ชัด “ไม่เอาตึกสูง!”
เชียงใหม่/ชาว ซ.วัดอุโมงค์ เตรียมถกแนวทางกำหนดความอยู่ดีมีสุขของชุมชนในอนาคต ชี้ที่ผ่านมาตึกสูงสร้างปัญหาเพียบ ถนนพัง รถติด มลภาวะทางเสียง และระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานไม่เพียงพอ จี้ต้องมีข้อกำหนดการสร้างอาคารสูง
28 กันยายน 2550

พรหมลิขิต

http://www.ijigg.com/songs/V2E4A4P0

รักเธอไม่มีพรมแดน – ทัช ณ.ตะกั่วทุ่ง Ost.เพลงละคร ภูตพิศวาส.

http://songbyiampare.exteen.com/20070621/ost

พรุ่งนี้ อาจจะมาเขียนเรื่อง เขตแดนของตัวตน (Ego Boundaries)ที่เกี่ยวกับความรัก และเรื่องของเซ็น 

 

วันที่ 13 ตุลาฯ อาการไข้หวัด ไม่สบาย ยังไม่หายดี

ขอไว้อาลัยแด่ท่านพระปัญญานันทภิกขุ

 http://www.tnewsonline.net/overview.php?c=10&id=9495

 

 วันที่ 14 แล้ว

ผมพร้อมที่จะเขียนบางเรื่อง เกี่ยวกับ เขตแดนของตัวตน(Ego Boundaries) มาจากแนวคิดในหนังสือ

 "ความรักในทัศนะใหม่" หรือThe Road Less Traveled ของ M. Scott Peck หรือ เอ็ม สกอต เปค ซึ่งแปลและเรียบเรียงโดย วิทยากร เชียงกูล

คือว่าเอ็ม สกอต เปค เป็นนักจิตวิทยา แต่ว่า Boundaries ? จะแปลว่า พรมแดนของตัวตนได้รึเปล่า

ดูคำศัพท์นี้อธิบายทางจิตวิทยา ข้างล่าง

http://www.enotes.com/psychoanalysis-encyclopedia/ego-boundaries

ความรักในทัศนะใหม่บอกเอาไว้ว่า ในช่วงที่เราเติบโตของปีแรก เราได้เรียนรู้ความรู้พื้นฐานว่า เราเป็นใคร และเราไม่ใช่ใคร

เมื่อเราอายุ 1ขวบ เรารู้ว่านี้แขนของฉัน ขาของฉัน เรารู้จักขนาดของเรา และข้อจำกัดทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหวของเรา

ข้อจำกัดเหล่านี้ คือ เขตแดน เป็นต้น และความรู้เกี่ยวกับข้อจำกัดเหล่านี้ ภายในใจของเราก็คือ สิ่งที่นักจิตวิทยาเรียกว่าเขตแดนของตัวตน

(Ego Boundaries) ซึ่งประสบการณ์ของความรักที่แท้จริง มีส่วนเกี่ยวข้องกับเขตแดนของตัวตนด้วยเหมือนกัน

เนื่องจากมันเกี่ยวข้องกับการขยายข้อจำกัดของตัวเรา ก็คือเขตแดนตัวตนของตัวเรา เมื่อเราขยายข้อจำกัดของตัวเราผ่านทางความรัก

เราทำโดยการขยายไปสู่คนที่เรารัก ผู้ซึ่งเราปรารถนาที่จะทำนุบำรุงความเจริญเติบโตของเขา การที่เราจะทำเช่นนั้นได้

หมายถึงว่าเราจะต้องถูกดึงดูดด ลงทุนลงแรง และผูกพันกับสิ่งที่อยู่นอกเหนือตัวเรา สิ่งที่อยู่นอกเขตแดนของตัวตนของเรา……..

พูดง่ายๆว่า เรารักใครสักคน เราจะเอาตัวของเธอ ผนวกเข้าในตัวตน เขตแดนของเราเอง+++

….ความรักที่แท้จริงไม่เพียงแต่นับถือความเป็นปัจเจกชนของแต่ละฝ่ายเท่านั้น
หากต้องแสวงหาหนทางที่จะพัฒนาความเป็นปัจเจกชนของแต่ละฝ่ายอีกด้วย
แม้ว่าจะมีความเสี่ยงของการที่จะต้องแยกจากกันก็ตาม

ในความรักที่แท้ การที่เรา " เสียสละ" พยายามทำสิ่งต่างๆ
เพื่อความเจริญเติบโตของคนที่

เรารักนั้น จะมีผลในขณะเดียวกัน คือ
ทำให้ตัวเราเจริญเติบโตได้เท่าเทียมกันหรือ

มากกว่าด้วย….

วันนี้ขอหยุดด้วย ข้อเขียนของคาลิล ยิบราน ในปรัชญาชีวิต ที่ หนังสือความรักในทัศนะใหม่ ชอบอ้างข้อเขียนของเขา

….เพื่อจะเรียนรู้ความปวดร้าว อันเกิดแต่ความอ่อนโยนละมุนละไมเกินไป เพื่อจะต้องบาดเจ็บ ด้วยความเข้าใจในความรักของตนเอง

และเพื่อจะยอมให้เลือดหลั่งไหล ด้วยความเต็มใจและปราโมทย์..

เอาไว้พรุ่งนี้ ผมอาจจะมาเขียนเรื่องความรักในทัศนะใหม่เพิ่มเติม และเรื่องเซ็น และวัวที่หายไป

 

วันที่ 16 ช่วงนี้เป็นช่วงที่ขนของย้ายหอ มีการพลัดพลาดเกิดขึ้น คู่รักที่หอแยกทางเดืนกัน

บางครั้งเราก็กล้ำกลืนฝืนทนความเศร้า กับการลาจากกันไป แม้ว่าความเหงาเพียงใดก็ตาม

เราคงไม่ตกหลุมแห่งความชั่วร้ายทำลายจิตใจของเราเอง(บอย บ้า-เขียน)

และแล้วพี่ ที่สนิทกัน เรียนจบ ป.โท กลับบ้าน กรุงเทพฯ ก็มีรุ่นน้องชุมมี่ มาจากกทม.แวะมาเที่ยวที่หอพัก

ผมคงไม่อธิบายเรื่องราวส่วนตัวของใคร เพราะกลัวมีผลกระทบ ซึ่งมันก็มีต่อจิตใจของผมอย่างแน่นอน

ถ้าตื้อเท่านั้นครองโลกจะชนะใจเธอได้ เหมือนกับหนังสือ "บันทึกพิสดาร 5" ผู้ชายส่งจดหมาย-Love: 6,000ฉบับ

ติดต่อนาน 4ปี

ความรักเป็นสิ่งสำคัญตลอดมา  สุชาติ สวัสดิ์ศรี บก.หนังสือแนววรรณกรรมหลายเล่ม ที่มีอิทธิพลต่อยุค 14 ตุลาฯ

ก็เคยเอาหนังสือความรักในทัศนะใหม่ (ดูในนิตยสาร ค.)ให้กับหญิงสาวได้อ่านเรียนรู้ความรัก…เปิดกว้างแก่รัก

ไม่ว่าคุณสุชาติ จะถูกหาว่าเป็นสุซาสตร์ ที่เกี่ยวข้องกับปรัชญาอัตถิภาวนิยม ผมเคยเขียนเรื่องนี้ไว้แล้วตามลิ๊งค์ข้างล่าง

http://boycyberpunk.spaces.live.com/blog/cns!6BEEAA52AFE8BA3D!300.entry

หากว่าชีวิตคนเราเหมือนละคร มีบทกำกับเอาไว้แล้ว เราก็ต้องแสดงบทละครชีวิตของเราให้เต็มที่…

แน่นอนว่า ผมเขียนเรื่องเซ็นไม่ได้ และเรื่องความรักในทัศนะใหม่ก็ยังไม่จบ เช่นกัน

คนโง่ๆอย่างผม ชอบเรื่อง "วัวที่หายไป" มาก ขอทำลิ๊งค์ หละกัน

http://www.zboy.net/dmk/d048/d04804.txt

10 ภาพพัฒนาจิต

http://thai.mindcyber.com/modules.php?name=Sections&op=viewarticle&artid=156

ปล.ธรรมะจากหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ

http://www.mindcyber.com/content/index.php?action=cat&catid=10

ขอมอบเพลง

รักไม่ยอมเปลี่ยนแปลง แต่หาเวอรชั่น ติ๊ก ชิโร่ ไม่เจออ่ะ

http://www.ijigg.com/songs/V2FFFGPAD

สิ่งที่ฉันเป็น อีโบล่า (Ebola)

http://www.ijigg.com/songs/DGB7B77P4

Retrospect – คืนแห่งความเหงา

http://www.ijigg.com/songs/V2B40B4P0

 

วันที่ 18 แปลกประหลาด ว่า ผมอยากกลับมาเขียนเรื่อง "ภูมิปัญญาวิชาเซ็น"บทวิเคราะห์คำสอนปรมาจารย์โดเก็น

โดยสุวรรณา สถาอานันท์

"ธรรมะนอกคัมภีร์" ที่เซ็นใช้วิธีการสอนที่อยู่นอกเหตุผล ไม่เกี่ยวกับเหตุผล 

ทั้งนี้ก็โดยการยอมรับเสียแต่เบื้องแรกแล้ว ว่า เหตุผลนี้ ความหมายเหตุผลในระบบธรรมดา ที่ใช้กันทุกวัน

โดเก็น"เชื่อว่าทั้งภาษาธรรมดาและภาษารหัสยะ ล้วนแต่ถ่ายทอดธรรมะได้ทั้งคู่

การหมุนดอกไม้และการกะพริบตาของพระศากยมุนีต่อหน้าที่ประชุมใหญ่ของหมู่สงฆ์ว่าเป็นรหัสยพจน์ …

ซึ่งในตัวของมันเองเป็นโอกาสที่จะใช้วิธีแห่งรหัสพจน์ แต่พระศากยมุนีกล่าวต่อไปว่า

"เรามีคลังสมบัติแห่งนัยน์ตาธรรมอันเที่ยงแท้กับทั้งจิตแห่งนิพพานอันอัศจรรย์ เรามอบธรรมะเหล่านี้แก่มหากัสสปะ

คำกล่าวนี้ของพระพุทธองค์เป็นวจนะหรืออวจนะภาษา? 

หากพระศากยมุนีไม่โปรดการใช้ภาษาพูด แต่โปรดการหมุนดอกไม้มากกว่าพระองค์

ก็ควรจะพูดเสียก่อนแล้ว จึงหมุนดอกไม้ทีหลัง

ดังนั้น การสรุปว่า ภาษาพูดไม่มีความสำคัญในการถ่ายทอดธรรมะ

จึงเป็นการสรุปเอาตามใจชอบมากกว่า…"โชโบเก็น"-สารสาระของโดเก็น ซึ่งเป็นงานเขียนทางปรัชญา

ที่มีลักษณะร่วมสมัยและเหมาะสมกับกาลสมัยของเรา  และนาย Richard Rorty 

เขียนเรื่อง"The linguistic Turn" กล่าวว่า เราต้องใช้เฉพาะคำ ที่มีความหมายจริงๆ เท่านั้น

คือ ความหมายคำที่บ่งชี้ถึงสิ่งที่สามารถพิสูจน์ได้ว่า "จริงหรือเท็จ"….

แน่นอนผมไม่สรุปใดๆ แต่ว่า พุทธธรรม มิควรถูกจำกัดเป็นวัฒนธรรมที่มีพลังอำนาจที่จะกำหนดวิถีชีวิตของผู้คนเท่านั้น

 แต่ยังมีบทบาทในการปลดปล่อยผู้คนได้ด้วย และผมอยากปล่อยตัวเอง กลับบ้าน …..

About akkaphoncyber

I love human
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

