พรุ่งนี้ก็เช้า แล้วมีหรือไม่มี โลกหลังความตาย

ผมได้รับขนมเป็นการตอบแทน หลังจากเก็บแฮนดี้ไดร์ได้
 
ผมกลับมาจากกรุงเทพฯ ไปพรีเซ้นต์งานที่นั่น ซึ่งผมเคยสอบไม่ติด ป.โท ที่ศิลปากร
 
เดี๋ยวมาคุยเรื่องชีวิต ในบันทึกแบบเซน กันต่อ ผมเขียนโครงคร่าวๆ เชิงปรัชญา
 
เหมือนว่า คนอยากมีเพื่อน หรือ มีแฟน อันไหนดีกว่าไม่มี ฮาๆ 
 
  จงปลดปล่อยตัวเอง จ้องมองท้องฟ้า รู้สึกโอกาสอันดี ที่ไปศิลปากร ครั้งหนึ่ง ที่อยากไปเรียน ที่แห่งนั้น
ผมเคยคิดจะเอ็นทรานซ์ เข้าที่นั่น ด้วย หลังจากเรียน มช. ไปหนึ่งปีแล้ว(แต่ตื่นไปสอบสาย) ซึ่งตอนนั้น ผมเช่าบ้านรวมกับเหล่าเพื่อนที่เรียนศิลปะกันมา และเวลาผ่านไป ผมพยายามอยากไปเรียน ป.โท ที่ศิลปากรนั่นด้วย
(สอบไม่ติด)
 
วันนี้ อ่านการ์ตูน เรื่องที่เขาวิเคราะห์จิตใจคน เปรียบกับดอกบัว นีแหละว่า สัญชาตญาณของคน กับธรรมชาติ ที่มีความโกลาหลอยู่ในตัวเอง
 
จงจ้องมองท้องฟ้า ไว้จะไม่ดิ่งจมโคลน และวาระสุดท้ายของมนุษย์ ไม่ว่าโลกหลังความตายจะเป็นอย่างไรก็ตาม เราจะมีอยู่หรือไม่มีอยู่ สำหรับชีวิต
 
ไปกรุงเทพฯเจอฝนมาครับ ซึ่งผมก็เดินวนเวียนดูอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพราะงานวิจัยภาพยนตร์ของผม ก็เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้
 
ในเวลา หนึ่งวันครึ่ง ที่กรุงเทพฯ เร็วมากเลย เหมือนกับพรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว….
 
ผมแวะกลับไปเจอครอบครัว…พ่อ แม่ มาด้วยครับ
 
 
อืม ยังมีอะไรจะเขียนอีกเยอะ แต่ก็เริ่มขี้เกียจแล้ว หมดแรง ไร้พลัง พรุ่งนี้ผมยังไม่ตาย น่ะ จะมาเขียนใหม่
 
อะไรคือความจริง อะไรคือความรัก อะไรคือ…..
 
ข้างล่างคือ งานพรีเซ้นต์ ครับ
 
www.graduate.su.ac.th/seminar/oral.pdf
 
 
วันที่  15 กย. แล้วครับ
 
ผมเดินทางผ่านวันที่ 11กย. มาได้ นั่งรถทัวร์ อ้อมผ่านขบวนประท้วงชาวนา ที่อุตรดิตถ์ วันนั้นผมเดินทางอยู่ระหว่างทางก็ได้ เพียงคิดว่า วันเดียวกับเมื่อหลายปีก่อน ตึกเวริด์เทรดถล่ม สงครามก่อการร้าย ผมกำลังจะผ่านพ้นวันเวลาต่างๆไป กำลังกลับมาป่วยไข้ทางจิตวิญญาณ และร่างกาย ต่อมาเรื่อยๆ ฮาๆ(ป่วยเป็นไข้ จริงๆครับไม่อยากแกล้งป่วย)
 
 
ข้างบน มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับ บัว….
 
อะไรคือ ความรัก มันไม่ใช่ความผูกมัด และไม่ใช่การครอบครอง เหรอ
 
ความผูกพันโดยมีอิสรภาพ 
 
อาจารย์ หรือพระเซ็น ชอบสร้างบันทึกปริศนาธรรม  ซึ่งต่างจากประเด็นหัวใจหลักของปรัชญาตะวันตก เรื่องการเถียงกันว่า อะไรคือความรู้ อะไร คือความจริง
 
โดยทั่วไปว่าเซ็นมิยอมใช้หลักเหตุผล  เพื่อแสดงความชอบธรรมของประสบการณ์บริสุทธิ์
 
แต่เซ็นพยายาม"ปลุก"ให้มนุษย์ "ตื่น"ในการกลับสู่ใบหน้าดั้งเดิม….
 
ถ้าพูดเชิงปรัชญา มันก็เข้าใจยาก โดยยกตัวอย่างไปไกลๆ บริบทตะวันออก ซึ่งมีเดวิด ฮูม เคยกล่าวว่า ร่างกายของมนุษย์ คือตัวรับรู้ หรือ ตัวบันทึกนั่นเอง
 
หรือจะคิดข้ามไปไกลถึงเรื่องจิตวิเคราะห์ก็ตาม
 
วันนี้ ผมเพิ่งได้อ่านเจอผลงานของไมเคิล ไรท์ เขียนในมติชน สุดสัปดาห์ก่อน ว่าด้วย เรอเนสซองซ์ อะไรสักอย่างเนี่ยแหละ แต่มีเรื่องหนึ่งที่อารมณ์คล้ายกับเรื่องของผม
 
ผลงานของเช็คสปียร์ ในเรื่องHamlet
 
ตัวละคร รำพึงรำพันว่า จะฆ่าตัวตายนั้นควรมิควร นั่นคือปัญหา To be or not to be? That is The
 
question.
 
แน่นอนว่าชีวิตนี้ทุกข์บัดซบ สมเหตุสมผล แต่ว่าไม่ควรลงมือ ไม่ใช่เพราะศาสนาคริสต์ห้ามไว้เท่านั้น มันเกิดจากว่าเราไม่อาจรู้ว่า หลับตายแล้ว จะฝันดี หรือ ฝันร้าย…….
 
ง่ายๆว่าการตั้งโจทย์ปัญหาท้าทายของตัวละคร ที่เขียนออกมาจากผลงานสมองสร้างสรรค์ของเช็คเสปียร์…
 
 
 
Good Morning….(ผมเคยเล่าเรื่องกว่างให้ฟังไปแล้ว แต่ว่า มันตายแล้ว ไม่ใช่กลายเป็น(กระ)ต่าย)
 
วันที่ 17 แล้ว
 
ผมลืมเรื่อง วันหวยออกไปเลย จริงๆแล้ว ผมกำลังโหยหาอดีต กับความฝัน ที่หลอกหลอน ใช่แล้วครับ
 
ผมเคยป่วยไข้ เพราะอาการต่อมทอลซินอักเสบ สมัยเมื่อตอน ม.ปลาย นอนให้น้ำเกลือ ที่โรงพยาบาล ตั้งนานเพื่อนๆ ก็มาเยี่ยมกัน
 
เออ มีอารมณ์หลายอย่างที่ทำให้ผม ฟื้ความหลังขึ้นมาได้ เรื่องหนึ่ง เพราะผมเห็นน้ำตาของน้องที่เฝ้าร้านเน็ต ซึ่งร้องไห้ ขอลาออกจากงาน ในจังหวะ ที่ผมไปใช้บริการร้านเน็ตพอดีเลย เฮ้อ ผมก็ได้ เพียงแค่ให้กำลังใจแก่เขาไป
 
ในฐานะคนรู้จัก และน้องเขาก็เป็นเพื่อนกับรุ่นน้องของผมอีกทีหนึ่ง
 
 
ผมป่วยทั้งจิตวิญญาณ และร่างกายเลย แหะๆ
 
ขอจบเรื่องของวันธรรมดา สั้นๆ เศร้า ในวันที่ฝนตกด้วยเรื่องเล่าว่า มีนกน้อยอยู่ในมือ
สองข้าง แล้วทนายความ ก็ถามผู้พิพากษาว่า
 
นกข้างซ้ายจะอยู่หรือ นกข้างขวาจะตาย แน่นอนว่า หากมีผู้พิพากษาตอบว่าข้างขวารอด ข้างซ้ายตาย ก็ย่อมมีนกในมือตายอยู่แล้ว… 
 
 
จริงๆแล้ว โลกของเรา อาจจะอยู่ในพระหัตถ์ของพระเจ้า
 
 
ฟังเพลง ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ

About akkaphoncyber

I love human
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

