บทเพลงรักในห้องนั่งเล่น

เมื่อวาน เป็นวันศุกร์ ที่ 13 ตัวเลข แบบนี้ ทางตะวันตก ถือว่า Unlucky
 
ส่วนผม มัวแต่นั่งทำงาน อ่านการ์ตูนบ้าง เร่งปั่นงาน อ่านปริศนา หมามนุษย์
 
ทบทวน ความทรงจำ ปีที่แล้ว วันที่ 6/6/2006 ส่วนปีนี้ วันที่ 7/7/2007 เกิดอะไรดีๆบ้าง
 
ตัวเลข มันก็เป็นเรื่องของปรัชญา ทางคณิตศาสตร์เหมือนกัน อะไรๆ ก็ลงท้ายด้วย
 
เหตุกับผล ดังกล่าวได้ ในโลกตะวันออก มอง เลข 7 แบบไหน? หละ ก็คงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง
 
บางครั้งก็มีการกล่าวถึง 7 แบบ นับเป็นปฏิทินแบบนี้ และเกิดอะไรขึ้นบ้าง
 

7 (เจ็ด) เป็นจำนวนธรรมชาติที่อยู่ถัดจาก 6 (หก) และอยู่ก่อนหน้า 8 (แปด)

ทางคณิตศาสตร์

เจ็ด เป็นจำนวนเฉพาะที่น้อยที่สุดเป็นอันดับสี่ จำนวนเฉพาะต่อไปคือ 11

http://th.wikipedia.org/wiki/7

 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก และสถานที่สำคัญของโลก – Wonder7th.com : Do

การแบ่งประเภทของสิ่งมหัศจรรย์ :: รวมสิ่งมหัศจรรย์ทั้งเว็บแบ่งตามทวีป :: 7 สิ่งมหัศจรรย์ยุคใหม่ประกาศผลการตัดสินวันที่ 07/07/07

คุณคิดอย่างไรกับ 07-07-07 เลข 7 สามตัวนี้หนึ่งร้อยปีเท่านั้น เลขจำนวนนี้จึงจะเกิดขึ้นครั้งหนึ่ง

 

นานาทัศนะข้างต้น เกี่ยวกับ เลข ๗ (ขอเขียนแบบไทย)

แต่ที่แน่ๆ เลข 8 ของพุทธศาสนา เกี่ยวกับ ศีล 8 แล้ว
 
ทางจีน ผู้มีสุภาษิต "คนเก่งเดินทาง หมื่นลี้ อ่านหนังสือหมื่นเล่ม" นั้น
 
จะมีอะไรดีบ้าง เกี่ยวกับตัวเลขแบบ จีน  เลข ต่างๆ มันเข้ามาเกี่ยวกับความเชื่อ…
 
ถ้าว่างจะกลับมาต่อแบบ แนวปรัชญาอัตถิภาวนิยม กับจิตวิทยา แถมท้าย การ์ตูน
เดี๋ยวไปทำงานก่อน หละกัน
 
ข้าพเจ้า จะกลับไปเขียนแนว อัพสแปซ สามวัน รวมกัน เออ ขอทิ้งท้ายวันนี้ ที่เรื่องประกอบโลกในมือนักอ่าน
 
การอ่านมา ก่อนการเขียน โดยนักเขียน คนนี้บอกไว้
 
 
ข้อมูลเพิ่มเติม
 
 
วันนี้ วันที่ 15 ก.ค. ผมไม่ได้ไปงานแต่งงานของเพื่อน และงานบวชของรุ่นน้อง
 
ซึ่งผมจะไป….แต่ว่าดันป่วย ซะก่อน
 
 วันที่  แ ล้ว สิน่ะ ล็อตเตอรี่เลย หวยออกๆ คิดถึงเหล่าญาติๆ เลย
 
ชื่อของห้วข้อ "บทเพลงรักในห้องนั่งเล่น"
มาจากการ์ตูน รวมเรื่องสั้น ที่ผมอ่านเมื่อหลายวันก่อน ซึ่งไม่เกี่ยวกับเรื่องปริศนาหมามนุษย์
 
เพราะปริศนามหามนุษย์ นำเสนอเรื่องสังคมญี่ปุ่น คล้ายเรื่อง The Box Man กับเรื่องของ "กลาย"(เรื่อง"กลาย"ผมจะอธิบายวันหลัง)
 
โดยเรื่องหมามนุษย์ พูดถึง ทฤษฎีจิตวิทยาของอีวาน เพโทรวิช พาบลอฟ
เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาแพทยศาสตร์ ปี 1904 ได้ทำการทดลองฉายภาพวงกลมให้สุนัขดูจากนั้น
จึงให้อาหาร เมื่อทำซ้ำแบบนี้ หลายๆครั้ง ต่อมาเพียงแต่เห็นภาพวงกลมบนจอ สุนัขก็น้ำลายไหล
หลังจากฝึกให้สุนัขคุ้นเคย กับเงื่อนไขนี้แล้ว
 
พาบลอฟ ก็ได้ให้สุนัขดูรูปวงรี โดยไม่ให้อาหาร เมื่อฝึกสุนัขคุ้นเคย กับเงื่อนไข ทั้ง 2 นี้
คราวนี้ เขาก็ค่อยๆ เปลี่ยนรูปวงรี ให้ใกล้เคียงวงกลมขึ้น ทีละนิด
 
สุนัขพยายามอย่างยิ่ง ที่จะแยกให้ออก แต่ในไม่ช้า เมื่อยากที่จะบอกความแตกต่างๆได้
สุนัขก็เริ่มสับสน มันจะเห่าหอน กัดทึ้งจนสุดท้าย ก็หมดสติ เข้าสู่อาการโคม่า จะเห็นว่า
สุนัขตกอยู่ระหว่างข้อจำกัด 2 ประการ อย่างเห็นได้ชัด
 
นั่นคือ ข้อจำกัด ที่ว่า ถ้าแยกความแตกต่างไม่ได้ ก็ไม่ได้อาหาร และรูปทรงที่บอกความแตกต่างไม่ได้
 
เมื่อตกอยู่ในสภาพบีบคั้น ที่ไร้ทางออก สุนัขได้อาศัยอาการทางจิต เป็นทางหลบหนี จากสภาพความขัดแย้ง
 
เหตุผลข้างต้น มันเป็นที่มาของปริศนาหมามนุษย์ ว่า เขาเป็นนักเขียนการ์ตูน ที่ไร้ความสามารถชั้นปลายแถว ถึง
 
จะเขียนงานก็โดนบ่นว่า น่าเบื่อ แต่ถ้าไม่เขียนงานก็โดนด่าว่า ขี้เกียจ มั่ง ไม่ทำตามกำหนดเวลา สุดท้ายหาทาง
 
ออกไม่ได้เลยกลายเป็นหมา (ตอบจบกลายเป็นแมลง)
 
โดยเขา ได้สมมติตัวเองว่า ลูกชายเอาไม้กลอฟ์เล่นซน ตีจนงอ แต่ว่าพ่อสั่งสอนว่า อย่าโกหกมาตลอด
 
ลูกก็กลัวพ่อจะโกรธ ถ้าบอกความจริง แต่ถ้าบอกว่าทำไม้กอลฟ์งอ ก็โดนอยู่ดี ซึ่งมันเป็นเงื่อนไขข้อจำกัด 2 ประการ
ที่ไร้ทางออก….
สุดท้าย ลูกร้องไห้พ่อก็ยกโทษให้เด็ก
 
หากหลักการว่า ทุกอย่างไม่เกี่ยวกันเลย ทำให้คนกับคนไม่สัมพันธ์กัน และมุ่งหน้าหาทางตัน กันคนเดียว
 
ใครจะช่วยกันไหม ที่จะหาทางออก ให้สองพ่อลูก หละ ก็คงจะช่วยกันสร้างทางออก!
 
 
วันที่ 16 ผลล็อตเตอรี่ ที่ผ่านมา ตัวเลขออก 77 ครับผม!
 
ผมซื้อเลข 33 ครับ แน่นอนว่าไม่ถูก …ถูกกินตังค์
 
วันที่ 17-18 อารมณ์ร้อน ดุจเพลิง เผาไหม้ พร้อมอาการไข้ ซึ่งดื่มดำเบียร์ไปด้วย
 
บ้าดีแท้ ชีวิตบัดซบ! ผมอ่านหนังสือ ล้มไปข้างหน้า แม่ง แม่นดีน่ะ มันให้ข้อมูลเป็นประโยชน์ว่า
 
คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่า ตัวเลข ผู้ประกอบการธุรกิจ สล้มเหลวกันมามาก และคนส่วนใหญ่ เป็นคนจน มีคนล้มเหลวมากกว่า คนรวย
 
แล้ว คุณจะมองมันอย่างไร แหะๆ ผมหยิบการ์ตูน ดูหนัง เล่นๆ ครับ ไม่ว่าจะ "โคตรรักเอ็งเลย" หรือ หนังฮาๆ น่ะ Me-Myself
 
คุณจะแน่ใจ ในสิ่งที่คุณเป็นหรือ คุณจะเลือก ในสิ่งที่จะเป็นคุณ….
 
ศาสนาพุทธ ให้มองที่เหตุแห่งทุกข์ นั่นแหละ เหมือนกับมองความล้มเหลว ในชีวิต โดยเลือกชีวิต ทางเดินสายกลาง…
 
ช่วงนี้ผมยังอ่านหนังสือแนว อัตถิภาวะนิยม(พูดง่ายๆว่าการเลือก ในการดำรงชีวิตอยู่…) sure ว่า คิดถึงงานเรื่องกลาย ของคาฟคา อ่านความคลื่นเหียนของซาสตร์
 
และดูบอลไทย พ่ายแพ้ ไม่ได้ไปบอลโลกด้วย
 
 

 จริงๆแล้ว สองอาทิตย์มานี้ ผมชอบ เบิกเงินที่ธนาคารมาด้วย เลข 7 คือ 700บาท
และจะบอกก็ได้ว่า ผมเป็นนักข่าว ที่มีเงินเดือนน้อยที่สุด 800บาท ก็เคยมาแล้ว
 
พูดง่ายๆ ว่าผมเป็นนักข่าว ที่จนที่สุดในประเทศไทย และถ้าผมเป็นนักกีฬา ก็ไม่มีแฟนๆ มาเชียร์เลย
 
วันนี้ 19-20 อยากสมัครงานเป็นนักมวย แฮะ
 
เวลา 5.55 น. ในวันที่ 22 ผมอยาก หัวเราะ 555
 
วันวานก่อน ย้อนไปดูโปสเตอร์หนัง เรื่อง กลัวเมีย
 
ภาพผู้ชาย ยืนเศร้า เหงา แล้ว ก็มีข้อความว่า "แสนอาลัย"
 
ส่วนผม มันก็อยู่ในยุค บอย พีซเมคเกอร์ "อยู่อย่างเหงาๆ"
 
 วันที่ 24 เมื่อคืน ผมดูหนัง เก๋า เก๋า  The possible
 
wow โหยหาอดีต กับ น่าสนุกมาเลย เรื่องบทเพลง ดวงใจยังมีรัก
 
 
ฝากเวลาวอนรำพัน ข้ามคืนวันมาชิดใกล้
รักที่รอนแรมมาไกล แค่ไหนเธอรู้ดี
หวังว่าเธอยังมีใจจดและจำคำนี้ไว้
ดวงใจฉันรักเธอ ดวงใจฉันรักเธอ

ครั้งนั้นถ้าฉันได้รู้ คงเคียงคู่สุขสันต์
เพียงแต่ฉันกลับตัวและหัวใจ
แต่ฉัน ทำตัวเองให้ร้างแรมห่างไกล
เลวแค่ไหนยอดชู้เธอคงจะรู้ดี

แต่จะจากกันไกลเพียงไร แต่ดวงใจไม่เคยห่าง
รักไม่เคยจะจืดจาง หดห่างจากหัวใจ
ขอเพียงเธอจงอย่าลืม ถ้อยคำคำนี้ไป
ถึงตัวห่างไกลอย่างไร แต่เธอโปรดรู้ไว้
ดวจใจฉันรักเธอ รู้ไว้ดวงใจฉันรักเธอ
รู้ไว้ดวงใจฉันรักเธอ รู้ไว้ดวงใจฉันรักเธอ

ยังไม่ลืมเราเลว จนเธออำลา
ยังติดตาดวงหน้าเธอมี น้ำตาคลอ
ไม่เคยกลับใจ ผิดแค่ไหนให้เธอท้อ
เพียงแค่ขอ ยอมรับเอาไว้ในโทษทัณฑ์

แต่จะจากกันไกลเพียงไร แต่ดวงใจไม่เคยห่าง
รักไม่เคยจะจืดจาง หดห่างจากหัวใจ
ขอเพียงเธอจงอย่าลืม ถ้อยคำคำนี้ไป
ถึงตัวห่างไกลอย่างไร แต่เธอโปรดรู้ไว้
ดวจใจฉันรักเธอ รู้ไว้ดวงใจฉันรักเธอ
รู้ไว้ดวงใจฉันรักเธอ รู้ไว้ดวงใจฉันรักเธอ

แต่จะจากกันไกลเพียงไร แต่ดวงใจไม่เคยห่าง
รักไม่เคยจะจืดจาง หดห่างจากหัวใจ
ขอเพียงเธอจงอย่าลืม ถ้อยคำคำนี้ไป
ถึงตัวห่างไกลอย่างไร แต่เธอโปรดรู้ไว้
ดวจใจฉันรักเธอ รู้ไว้ดวงใจฉันรักเธอ
รู้ไว้ดวงใจฉันรักเธอ รู้ไว้ดวงใจฉันรักเธอ

 
 
 
แต่ นอนไม่หลับ แฮะ ฝันเฟื่องไปบ้าง

http://variety.teenee.com/foodforbrain/3454.html

 

คนแก่ ก็อย่างนี้แหละ เมื่อ 10 ปีก่อน

ผมอายุ 18 ดีกว่านี้ แหะๆ

 

วันที่ 25 ก.ค. 50

เมื่อคืน ผมดูหนังเรื่อง "ยังไงก็รัก" ขำ ก็ขำ หัวเราะ และร้องไห้ กับเรื่องซึ้งปัญญาอ่อน

 

ของตัวละคร นานๆ ผมจะร้องไห้กับหนังไทย ซะที นึง มันเป็นหนังฯ ที่อาจจะทำให้ผมรู้สึก

 

ร้องไห้แบบฟอร์เรสท์ กัมฟ์

 

บอย ตรัย ภูมิรัตน

เนื้อเพลง: ผูกพัน
อัลบั้ม:
ดู เนื้อเพลง ทุกเพลงของ บอย ตรัย ภูมิรัตน

นี่ใช่ไหม อะไร อะไรที่เคยคิด
ชีวิตที่มีแต่ฉัน ต่อจากนี้คงตัวคนเดียวอย่างที่คิด
นี่หรือที่ใจต้องการ นี่ใช่ไหมที่ฉันเคยฝันตลอดอยู่ในใจ
ชีวิตที่ไม่มีเธอรู้สึกเหมือนมันขาดอะไรไปไม่เข้าใจ

เก็บเรื่องราวที่มันเก่าๆใส่กล่องไว้ มองเห็นแล้วมันปวดร้าว
รูปถ่ายเราไปเที่ยวด้วยกันเมื่อตอนนั้น ตอนนี้ยิ่งดูยิ่งเศร้า

ไม่มีเสียงคำคำของเขาที่เราได้เคยฟัง
ไม่มีใครให้คอยมาไถ่ถาม เหลือเพียงแค่ความทรงจำ
ที่ย้ำให้รู้ว่า

เธอใช่ไหม ที่หัวใจของฉันผูกพัน
และคือเธอเท่านั้น วันนี้ฉันเพิ่งจะเข้าใจ
ไม่มีเธอมันดูเหงาๆ ยิ้มเศร้าๆบอกตัวเองไว้
นี่ยังไงโลกที่ไม่มี เธอแล้ว

ขาดเธอไปวันนี้ จึงได้เจอความหมาย
ไม่มีเธอวันนี้ ฉันถึงเข้าใจ

เธอใช่ไหม ที่หัวใจของฉันผูกพัน
และคือเธอเท่านั้น วันนี้ฉันเพิ่งจะเข้าใจ
ไม่มีเธอมันดูเหงาๆ ยิ้มเศร้าๆบอกตัวเองไว้
นี่ยังไงโลกที่ไม่มี เธอแล้ว

เธอใช่ไหม ที่หัวใจของฉันผูกพัน
และคือเธอเท่านั้น วันนี้ฉันเพิ่งจะเข้าใจ
ไม่มีเธอมันดูเหงาๆ ยิ้มเศร้าๆบอกตัวเองไว้
นี่ยังไงโลกที่ไม่มี เธอแล้ว

นี่ยังไงโลกที่ไม่มีเธอแล้ว

 

แ ม้ว่า เขาจะไม่ใช่ บอย พีซเมคเกอร์ ก็ตาม

 

http://musicstation.kapook.com/newmusicstation/play.php?id=6954

 
วันนี้… วันที่ 27
 
เมื่อคืน ผม อ่านการ์ตูน เรื่อง DEVIL มาร ตัวละคร ที่เป็นเด็กอัจฉริยะ พูดคำ คมๆไว้ว่า
การคาดเดา ความคิดของพวกมาร โดยผมขอ สรุปคร่าวๆ ว่าเขา กะประมาณ เหตุการณ์
ตั้งโจทย์ไว้ สำหรับคำตอบ 25 คำตอบแล้ว แต่ก็เป็นคำตอบที่เกินคาดเดา ซึ่งแย่ที่สุดเลย
 
มาร จะมีผลอะไร ต่อเรา หนอ นั่งสมาธิ ยุบหนอ พองหนอ
 
ส่วนการ์ตูน อีกเล่ม ที่ผมอ่าน ก็คือ  กาแล็กซี่เอ็กซ์เพรส 999
GALAXY EXPRESS นั้น สำหรับผมถือว่า มันเป็นการ์ตูนในดวงใจของผม
ตั้งแต่สมัยเด็ก เคยมีฉายทางทีวี เกี่ยวกับการท่องอวกาศ วิทยาศาสตร์ ปรัชญา ฯลฯ
 
ผมได้กลับมาอ่านใหม่ ก็ยังคมคาย อยู่เช่นเดียวกัน
 
การมองโลก ในมุมมองใหม่ๆ ในการอ่านการ์ตูน นี้ คงทำให้ผมบรรเทา ความพลาดหวัง ไปกรุงเทพฯ
 
วันนี้ไม่มีบทเพลง อยู่อย่างเหงาๆ
 
วันที่ 30 กค. 50
 
เมื่อวานก่อน ผมเช่าหนังมาดูเรื่องLittle Miss Sunshine
 
 
แม้ว่าจะไม่ตลกมากมาย ในแบบที่คิดไว้ แต่ก็พอน่าสนใจอยู่บ้าง ทำให้หัวเราะ
 
แหะๆ ได้บ้าง เพราะหนัง ก็สร้างตัวละคร น่าสนใจไว้ เช่น ลูกชายทำตัวเป็นใบ้
 
ชอบอ่านหนังสือของนิทเช่
 
ส่วนพ่อ เขียนหนังสือประเภท ฮาวทู ให้กำลังใจคน ว่า โลกนี้ มีผู้ชนะ-ผู้แพ้ บันได 9 ขั้น โดยเขาก็เป็นนักเขียนขายไม่ออก
 
และนักวิชาการ ผู้เป็นเกย์ คิดฆ่าตัวตาย โดยผลงานของเขา ที่ทำความเข้าใจ มาร์แซล พรูสต์ นักเขียนนิยาย
 
ที่ผมชอบมาก คนหนึ่ง ซึ่งเขียนผลงานดีเด่นออกมาเรื่องIn Search of Lost Time or Remembrance of Things Past
 
http://en.wikipedia.org/wiki/In_Search_of_Lost_Time เหตุที่ผมชอบไม่ใช่อะไรมาก อ่านไม่รู้เรื่อง และนิยายหนามาก
 
มีนักวิจารณ์ชื่มชมกันมาก แต่ว่าหนังเรื่องลิลเติ้ล มิส ซันไชน์ กลับบอกผมว่า เขาเป็นเกย์ และประวัติชีวิตเพิ่มเติมของเขา
 
นอกจากเท่าที่ผม รู้มาบ้างว่า นอนบนเตียงเขียนหนังสือ ซึ่งไม่มีคนอ่าน เป็นเวลา  20 ปี
 
เมื่อพลาดหวัง แรงดลใจในการเขียนหนังสือ คือ การนึกย้อนอดีต เขียนเรื่องราวตนเอง ช่วงที่ตนแย่ พลาด ล้มเหลว
 
มีอุปสรรคกลับ เป็นช่วงที่ดีที่สุด  เมื่อ20 ปีก่อน พูดง่ายๆ แบบปลอบใจก็ได้ ว่า ประสบการณ์ตอนพลาด ล้มเหลว
 
คือเรื่องที่ดีได้ มันช่วยประคับประคองชีวิตของเรา
 
ประเด็นนี้ ผมเริ่มเข้าใจบ้าง เพราะผมอ่านหนังสือ ฮาวทู มาบ้างว่า โลกนี้ มีคนประสบความสำเร็จน้อยกว่า คนล้มเหลว
 
แต่เราไม่เคยอบรมเตรียมพร้อมความล้มเหลว มีเพียงอบรมที่จะสำเร็จ
 
และเราจะก้าวเพื่อล้มไปข้างหน้า!
 
 
 
 

About akkaphoncyber

I love human
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

