มาจากทางสายเปลี่ยว กับกลุ่มแมดเมน

มาตรฐานแห่งชีวิต  ของเรา เป็นอย่างไร
 
ผมอยาก นำข้อความ ที่ได้แรงบันดาลใจ บางส่วน โดยดัดแปลงความคิด
จากหนังสือมาจากทางสายเปลี่ยวของเฮสเส
 ซึ่งหนังสือเล่มนี้ มันเป็นการอ่าน ผลงานแปล ที่ผมว่าใช้ได้ทางด้านการแปลทางภาษา
และให้อรรถรส ช่วยให้ผมมองสุนทรียภาพของศิลปะ วรรณกรรม ด้วยมาตรฐาน
 
ที่แล้ว แต่ใครจะมอง ไม่ควรรีบเร่งตัดสินผลงาน ศิลปะนั้นๆ มันอาจจะพวยพุ่ง
 
ทางจินตนาการ จิตวิญญาณของเรา แต่ละคนไม่เหมือนกัน
 
แน่นอนว่า มาตรฐานแห่งชีวิต องค์ประกอบของคนเรา ไม่เหมือนกัน
 
แม้ว่า จะเป็นเพื่อน ที่ร่วมเดินทางสายเปลี่ยว เข้าร่วมทำงานกัน
 
ซึ่งผม ไปงานอบรมนักแปล ที่บ้าน พี่ภัควดี และพี่พิภพ สองนักแปล
 
เมื่อสองเดือนก่อน มีอยู่คืนหนึ่ง ผมเดินเดียวดาย มองดูแสงหิ่งห้อย
แถวบ้านพี่ภัควดี ทีเต็มไปด้วย ทุ่งนา แสงหิ่งห้อย รวมตัวกัน สว่างแวบๆ
 
วาบ น่าจับตา เบิกบานทางอารมณ์ บนทางสายเปลี่ยวเหงาของศิลปิน(มั้ง)
แก่ผม
 
 
ส่วนงานแปล ได้ให้แง่คิด แง่มุมมากมาย เกี่ยวกับ การแปล โดยผม ขอยกตัวอย่าง
 
การแปลบทกวี หนึ่งบท ที่ต่างคน อาจจะ ตีความ ต่างกันไป ในการแปล
 
ก็มีเหมือนกัน ทั้งๆที่ พยายาม มีมาตรฐานของความหมายเป็นหนึ่งเดียวยากมาก
 
นั่นแหละ ผมขอสรุปง่ายๆ อย่างนี้ ไม่พูดทฤษฎีเยอะๆ เพราะ กลัวไม่มีคนอ่าน
 
(แต่ใครหลงเข้ามา ดินแดนเขาวงกต นี้ ก็ซวยไป ฮะโห)
 
สรุป มาตรฐานแห่งชีวิต ของใคร ของมัน หรือสุข ของคุณ อาจจะไม่ใช่สุข
ที่แท้จริงของผม ก็ได้ บางครั้ง การเปลี่ยนแปลงของชีวิต ที่มาตรฐานเปลี่ยนไป
 
ขึ้นอยู่กับเรา เลือก สนุก กับมัน !?
 
ทิ้งท้ายหนังสือแปล ผลงานเฮสเส
 
โดยเราดูรายชื่อหนังสือ พวกนี้แล้ว ไปดูต้นฉบับภาษาอังกฤษก็ได้
-บทเรียน / เฮอร์มันน์ เฮสเส
-เกอร์ทรูด / เฮอร์มันน์ เฮสเส
-รอสฮัลด์ / เฮอร์มันน์ เฮสเส
-ทางเลือก / เฮอร์มันน์ เฮสเส
-มาจากทางสายเปลี่ยว / เฮอร์มันน์ เฮสเส
-สเตปเปนวูลฟ์ / เฮอร์มันน์ เฮสเส
-ปีเตอร์ คาเมนซินด์ / เฮอร์มันน์ เฮสเส 
-เดเมียน / เฮอร์มันน์ เฮสเส
-นาร์ซิสซัสกับโกลด์มุนด์ / เฮอร์มันน์ เฮสเส
-เพลงขลุ่ยในฝัน / เฮอร์มันน์ เฮสเส
-ร่อนเร่พเนจร / เฮอร์มันน์ เฮสเส
-สิทธารถะ / เฮอร์มันน์ เฮสเส
-กวีนิพนธ์ / เฮอร์มันน์ เฮสเส
 
ผมอ่าน ผลงานประพันธ์ของ เฮสเส หลายเล่ม และค้นพบว่า มีคนศึกษาผลงานของเขา
หลายแนวทาง ไม่ว่าจะเป็น..
 
พุทธปรัชญาในนวนิยายของเเฮร์มัน เฮสเส

ความมุ่งหมายที่จะศึกษาวิเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับพุทธปรัชญาในงานนวนิยายของแฮร์มัน เฮสเส การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยที่เป็นแบบทั้งพรรณาวิเคราะห์ (Analystical Descriptive) และการค้นคว้าจากเอกสาร (Documentary Research) ดำเนินการวิจัยในการศึกษาประเด็น

หลักของพุทธปรัชญา และกลวิธีการประพันธ์ต่างๆ

http://www.arts.chula.ac.th/~complit/thesis/thesis_th/2531.htm#2

ประวัติของเฮสเส

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%AE%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99_%E0%B9%80%E0%B8%AE%E0%B8%AA%E0%B9%80%E0%B8%AA

 
 
 
 
 
สุดท้าย กลุ่มที่ลงทุน ทำหนังสือ ทำมือแล้ว พักผ่อน..
 
ผมเคยร่วมทำงาน กับกลุ่มนี้ โดย มีโอกาสไปเจอ บอกอ เจ้าเก่า
 
ที่กรุงเทพฯ เมื่อ หนึ่งสัปดาห์ ที่แล้วมา
 
 
 
ยินดีต้อนรับสู่นิตยสาร(เคยทำมือ)ออนไลน์ Mad Men ครับ
 
 
 
ว่างๆ ก็แวะไปเที่ยวหา พวกเขาได้ ไม่งั้น ก็หาอะไรทำ แก้เหงา ของคน
ที่
มาจากทางสายเปลี่ยว มีเพื่อนๆ อยู่อีกมากมาย รวมทั้งเว็บ อื่นๆ
 
ถ้าผมมีโอกาสเขียนถึง
 
เงาของเวลา (สำนวนหนังสือรงษ์ วงศ์สวรรค์)ที่เรา อาจจะ มีเวลานั่งสวดมนต์
 
 
หรือ หาทางแก้ไขเหงา โดยไล่งับ ช่วยกัน จับเงาของเวลา อันเป็นเพื่อนเก่าแก่ กับเรา….
 
-ฉันขอโทษ
 
มีเพียงความเดียวดาย กับใจเราดวงเดิมๆ
กับฝันวันเก่าๆ กับเหงาที่ไม่จางไป
มีเพียงดวงดารา กับจันทราที่ลอยไป
ที่รักเราอยู่ห่าง อ้างว้างเริ่มเกาะกินใจ

อยู่ไหนไม่เห็นเธอมานานแล้ว คิดถึงกันบ้างไหม
อยากเห็นหน้าเธออีกสักครั้งหนึ่ง
หวั่นไหวทุกครั้งที่ใจคิดถึง มันทนไม่ค่อยไหว
เมื่อมองไปเห็นหน้าเธออยู่บนฟ้านั่น

เมื่อไรหนอที่เธอจะกลับมา คอยนับวันเวลาเธอจะให้อภัย
โกรธนานไปแล้วหรือเธอจะมีรักใหม่ ดีกันอีกครั้งได้ไหมฉันขอโทษ

อยู่ไหนไม่เห็นเธอมานานแล้ว คิดถึงกันบ้างไหม
อยากเห็นหน้าเธออีกสักครั้งหนึ่ง
หวั่นไหวทุกครั้งที่ใจคิดถึง มันทนไม่ค่อยไหว
เมื่อมองไปเห็นหน้าเธออยู่บนฟ้านั่น

เมื่อไรหนอที่เธอจะกลับมา คอยนับวันเวลาเธอจะให้อภัย
โกรธนานไปแล้วหรือเธอจะมีรักใหม่ ดีกันอีกครั้งได้ไหมฉันขอโทษ

โกรธนานไปแล้วหรือเธอจะมีรักใหม่
ดีกันอีกครั้งได้ไหมฉันขอโทษ
ดีกันอีกครั้งได้ไหมฉันขอโทษ

 
 

About akkaphoncyber

I love human
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

